• Lagi 1
  • Lagi 2
  • Lagi 3
Tin Tức

Nỗ lực nhiều hơn trong năm dịch bệnh Covid -19

26/01/2022 2439 Đã xem

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, đã ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ta, nhiều tổ chức chính trị - xã hội ra sức chung tay cùng tỉnh phòng, chống dịch bệnh. Công đoàn Viên chức tỉnh Bình Thuận đã linh động điều chỉnh nhiều hoạt động trong công tác công đoàn và phong trào thi đua phù hợp với tình hình dịch bệnh covid-19 phức tạp.

Hội nghị tập hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số

Đầu tiên phải nói đến là phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số, giải đáp những thắc mắc khi sử dụng ứng dụng VssID cho người tham gia thu hút gần 500 đoàn viên tham gia. Để đảm bảo trên 98% CBĐV-LĐ thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh cài đặt ứng dụng, các đồng chí tập huấn có trách nhiệm hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng tại công đoàn cơ sở. Hoạt động thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Giúp cá nhân theo dõi quá trình tham gia, và lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, ứng dụng VssID còn là một kênh truyền thông trực tiếp giúp người sử dụng thấy được đầy đủ giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước ta. Đây một trong những việc làm thiết thực nhằm cụ thể hóa chức năng đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động của tổ chức công đoàn.

Hiến máu tình nguyện trong mùa dịch bệnh covid-19 bùng phát

Hoạt động thứ 2 là tổ chức cho cho đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện cứu người, đặc biệt là trong mùa dịch bệnh covid-19 bùng phát phức tạp các cơ sở y tế rất cần máu để điều trị bệnh nhân nhất là bệnh nhân dương tính Sars-Cov-2. Công đoàn Viên chức tỉnh đã tuyên truyền về ý nghĩa cao cả của việc hiến máu nhân đạo, vận động cán bộ, đoàn viên, lao động trong khối tham gia hiến máu nhân đạo trên tinh thần tự nguyện. Triển khai tuyên truyền Thông tư số 33 ngày 27/10/2014 của Bộ Y tế về việc Quy định giá tối đa và chi phí phục vụ cho việc xác định giá một đơn vị máu toàn phần, chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn; các văn bản của cấp trên để đoàn viên, lao động yên tâm hơn khi tham gia hiến máu. Tuân thủ mọi quy định, tiêu chuẩn của việc hiến máu, đảm bảo an toàn vệ sinh cho người tham gia hiến máu tình nguyện. Đã vận động, tổ chức được 04 lần hiến máu với số lượng 385 lượt cán bộ, đoàn viên, lao động tham gia kết quả đã hiến được 363/220 đơn vị máu, đạt 165% so với chỉ tiêu đề ra. Việc vận động cán bộ, đoàn viên, lao động của các công đoàn cơ sở tham gia hiến máu đã thể hiện rõ nét tinh thần ý thức trách nhiệm và nhiệm vụ của cơ quan công đoàn. Đã có 01 tập thể và 9 cá nhân được TW Hội và Hội chữ thập đỏ tỉnh khen thưởng về công tác Hiến máu nhân đạo năm 2020.

Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động và tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện như thăm tặng quà 91 suất quà cho đoàn viên khó khăn, bệnh hiểm nghèo và 81 suất quà cho con em vượt 36 đoàn viên bị F0, F1, F2 với số tiền 52 triệu đồng. Hỗ trợ xây dựng 01 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” và 01 căn nhà tình thương cho đoàn viên với tổng số tiền 115 triệu đồng (chưa tính phần gia đình góp thêm). Phát động kêu gọi ủng hộ đoàn viên, lao động khó khăn các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi Covid-19, được gần 108 triệu đồng, vận động đóng góp các loại quỹ xã hội từ thiện gần 4 tỷ đồng.

Chỉ đạo cơ sở phối hợp tổ chức Hội nghị CBCC cuối năm

Tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19…đến 96 % cán bộ, đoàn viên.

Xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua CBĐV-LĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19. Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” có gần 300 sáng kiến được các CĐCS cập nhật vào phần mềm theo dõi, quản lý của Tổng Liên đoàn, trong đó được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng 02 sáng kiến xuất sắc tiêu biểu. Cuối năm 2020 có 598 sáng kiến, giải pháp được công nhận góp phần làm lợi cho cơ quan, đơn vị ước tính hàng tỷ đồng và nhiều giá trị khác, có 35 CĐCS đã tổ chức hoặc phối hợp tổ chức hơn 27 hoạt động VHVN-TDTT với sự tham gia của 1.750 lượt người. Các Cụm thi đua trực thuộc đã có sự điều chỉnh hoạt động như Cụm I, Cụm IV (tặng giàn khung che mát cho sân vui chơi và trồng cây xanh tạo cảnh quang cho Trường mẫu giáo Hàm Đức); Cụm II (thăm và tặng dụng cụ y tế, máy test nhanh Covid-19 cho Bệnh viện Thị xã La Gi), Cụm III (tổ chức chương trình San sẻ yêu thương với người xa xứ và hỗ trợ kinh phí cho đoàn viên khó khăn trong cụm); Cụm V (Tổ chức giải bóng đá 5 người và tổ chức tham gia phục vụ công tác tiêm vacxin), Cụm 6 (xây nhà tình thương cho hộ nghèo)..tổng trị giá gần 115 triệu đồng.

Hỗ trợ đoàn viên khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh covid-19

Kịp thời cũng cố kiện toàn, công nhận kết quả bầu bổ sung cho 13 CĐCS, kết nạp mới 117 ĐVCĐ, giới thiệu 111/59 đoàn viên ưu tú (đạt tỷ lệ 188%) cho Đảng xem xét kết nạp (kết quả có 71/59 đồng chí được kết nạp, đạt tỷ lệ 120%). Thành lập 07 Tổ thẩm định chất lượng hoạt động công đoàn và phong trào thi đua tại 38 CĐCS, kết quả xếp loại chất lượng 12 CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 40 CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ, 7 CĐCS hoàn thành nhiệm vụ. Công nhận 12 CĐCS đạt danh hiệu thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đề nghị Tổng Liên đoàn tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân; đề nghị LĐLĐ tỉnh tặng 01 cờ thi đua, 12 Bằng khen tập thể (trong đó có 6 khen chuyên đề) và 32 Bằng khen cá nhân (trong đó có 10 khen chuyên đề); CĐVC tỉnh tặng 20 giấy khen tập thể (trong đó có 7 khen chuyên đề) và 50 giấy khen cá nhân (trong đó có 15 khen chuyên đề). Có 1.568 nữ (đạt tỷ lệ 85%) đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài hạn chế như chưa thu hút được đông đảo CBĐV-LĐ nhiệt tình tham gia các cuộc thi và chất lượng chưa cao. Đoàn viên và người lao động chưa tiếp cận được nhiều các sản phẩm ưu đãi để cải thiện đời sống nhất là trong thời gian bị ảnh hưởng dịch bệnh. Kinh phí hỗ trợ cho đoàn viên khó khăn trong mùa dịch bệnh covid-19 có lúc còn chậm, chưa kịp thời. Chương trình 75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển chưa nhiều.

Năm 2022, là năm thứ 5 thực hiện Nghị quyết Đại hội CĐVC tỉnh khóa III, nhiệm kỳ (2018-2023), trên cơ sở kết quả đạt được và hạn chế trong năm qua, CĐVC tỉnh triển khai chương trình công tác năm 2022 với chủ đề Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, đầy mạnh chăm lo cho đoàn viên và người lao động, 12 chỉ tiêu và 7 hoạt động tập trung. Xác định một số giải pháp chính như sau:

1. Quan tâm các hoạt động chăm lo đoàn viên đặc biệt là thực hiện các chính sách chăm lo, hỗ trợ cho CBĐV-LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có hoàn cảnh khó khăn trong các công đoàn cơ sở trực thuộc.

2. Tích cực tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, chuẩn an ninh trật tự. Khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở. Tích cực phát huy sáng kiến, nâng cao hiệu quả công tác, phục hồi sản xuất, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

3. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn. Tập trung rà soát và đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong nghị quyết đại hội đã đề ra. Triển khai chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2022 -2027 tiến tới Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 -2028.

4. Tiếp tục thực hiện mô hình CĐCS ký kết liên tịch với các đoàn thể trong cơ quan, đơn vị, CĐCS khác phù họp thực tế để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.     Tập trung tổ chức thực hiện các nội dung xây dựng công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

5. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị  về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Tham gia góp ý xây dựng Đảng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp./.

VP CĐVC

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top