• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Liên đoàn Lao động tỉnh

Công đoàn tỉnh Bình Thuận – Một nhiệm kỳ nhiều kết quả nổi bật

28/09/2023 963 Đã xem

Nhiệm kỳ 2018-2023 với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, cùng sự nỗ lực của tổ chức công đoàn, đội ngũ đoàn viên, công nhân viên chức lao động đã đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X đề ra với nhiều kết quả hoạt động nổi bật như sau:

Điểm nổi bật thứ nhất, luôn đồng hành trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động

- Công đoàn đã tham gia tích cực vào quá trình xây dựng chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động, phối hợp tốt với các ngành chức năng tổ chức trên 700 cuộc kiểm tra, giám sát về việc thực hiện pháp luật lao động.  Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI), chủ trì và tham gia gần trên 1.900 cuộc giám sát, 760 cuộc phản biện xã hội.

- Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động được các cấp công đoàn quan tâm, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, tạo nên sự đồng thuận, đoàn kết góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh toàn diện. Chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết các thỏa ước lao động tập thể được nâng cao, hiện có trên 60% bản thỏa ước thực hiện các nội dung có lợi hơn cho người lao động. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật, tổ chức đối thoại cho người lao động được thực hiện một cách bài bản, trong nhiệm kỳ, hướng dẫn, tư vấn pháp luật cho trên 2.000 lượt đoàn viên, người lao động; tổ chức trên 2.500 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người sử dụng lao động và người lao động, góp phần hạn chế xảy ra tranh chấp lao động trong những năm gần đây.

- Điểm nổi bật thứ hai, đẩy mạnh nhiều hoạt động chăm  lo cho đoàn viên, người lao động mang lại lợi ích thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng như: “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Mái ấm công đoàn”, “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca”; “Phúc lợi đoàn viên”, tham mưu và tổ chức để lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà công nhân, người lao động khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán; tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động… Có  hơn 105.000 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động được công đoàn các cấp thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà với tổng trị giá trên 64 tỷ đồng; riêng Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng gần 19 ngàn suất quà với trị giá gần 9 tỷ đồng nhân dịp Tết nguyên đán, Tháng công nhân hàng năm; hỗ trợ làm mới, sửa chữa 117 căn nhà”Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền hỗ trợ trên 4 tỷ đồng, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Có 175 doanh nghiệp thực hiện  bữa ăn ca với mức chi trên 15 ngàn đồng/người và gần 24.500 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được thụ hưởng ưu đãi Chương trình ”Phúc lợi đoàn  viên” với giá trị hưởng lợi gần 2,7 tỷ đồng.

Công tác phòng, chống và hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp công đoàn quan tâm triển khai. Từ nguồn kinh phí công đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị nhiễm, cách ly y tế, con của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 8,1 tỷ đồng. Vận động các nguồn lực xã hội đóng góp số tiền trên 28 tỷ đồng và gần 25 ngàn tin nhắn thông qua đầu số 1407, 1408; đóng góp nhu yếu phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế trị giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Điểm nổi bật thứ ba, công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho đoàn viên người lao động có nhiều đổi mới, từ hình thức đến nội dung tổ chức.

Hàng năm phối hợp tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn cho trên 90 % đoàn viên và người lao động , vượt 16 % chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Trong nhiệm kỳ tổ chức 07 cuộc thi với hơn 11 ngàn lượt người dự thi và mở 30 lớp tuyên truyền pháp luật lao động, pháp luật với hơn 7.000 lượt công nhân, lao động tham dự. Đẩy mạnh  công tác truyền thông công đoàn thông qua ứng dụng của internet, mạng xã hội Zalo, Facebook để truyền tải thông tin và tương tác, chia sẻ với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Duy trì triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt và định hướng tình hình tư tưởng, thông tin dư luận xã hội trong đoàn viên và người lao động.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng dành nhiều sự quan tâm đến đời sống tinh thần của đội ngũ công nhân viên chức lao động. Vào mỗi dịp lễ tết, chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh và của công đoàn các cấp, tại các công đoàn cơ sở phối hợp  tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút hơn 120.000 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia.

Điểm nổi bật thứ tư, Phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động được duy trì và có bước phát triển rộng khắp ở hầu hết cơ sở

- Công đoàn các cấp đã luôn bám sát nghị quyết của các cấp ủy đảng, nhiệm vụ chính trị của ngành của cơ quan đơn vị và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do UBND tỉnh, của Tổng LĐLĐ Việt Nam và các cấp, các ngành phát động gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thúc đẩy nhiều sáng kiến, sáng tạo, tinh thần lao động quên mình, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương, đơn vị. Trong nhiệm kỳ qua, có 589 công trình, sản phẩm các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương và của tổ chức Công đoàn; có 715 sáng kiến đăng ký tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”; hơn 3.300 sáng kiến tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19.

- Công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến đã tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước phát triển hơn, có 200 tập thể và cá nhân nhận cờ, bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; có 2.065 tập thể và cá nhân nhận cờ, bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh.

Điểm nổi bật thứ năm, công tác thu hút, tập hợp, phát triển đoàn viên, vận động thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh được đẩy mạnh

- Các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Tăng cường các giải pháp phát triển đoàn viên, đổi mới cách thức tiếp cận, tuyên truyền, vận động người lao động tham gia thành lập công đoàn cơ sở bằng nhiều hình thức phù hợp. Trong nhiệm kỳ, đã thành lập mới 97 công đoàn cơ sở, tỉ lệ doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên đã thành lập CĐCS đạt 96,86%, vượt 7,6% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; kết nạp mới gần 24 ngàn đoàn viên, vượt 116,1% Nghị quyết đề ra.

- Công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh có nhiều chuyển biến tích cực, hàng năm 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trên 90% công đoàn cơ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp khu vực nhà nước, trên 60% công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, đạt vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Mô hình tổ chức bộ máy, chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn được quan tâm, tổ chức 132 lớp tập huấn về lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn cho hơn 21.600 lượt người, đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

- Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh được các cáp công đoàn quan tâm, thực hiện. Tích cực tham gia ý kiến với các dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp; giới thiệu cán bộ công đoàn tham gia cấp ủy, hội đồng nhân dân các cấp. Có trên 8.500 đoàn viên ưu tú đã được giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, vượt 23,1% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, trong số đó có gần 4.900 đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Điểm nổi bật thứ sáu, công tác nữ công ngày càng được khẳng định, chất lượng hoạt động hiệu quả,  tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ nữ đoàn viên, công nhân  lao động. Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban Nữ công công đoàn các cấp. Phối hợp tiến hành hàng trăm cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ. Tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần vui tươi, phấn khởi trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Trao tặng hàng nghìn suất quà, học bổng cho con công nhân, viên chức, lao động vượt khó học giỏi; thăm hỏi, hỗ trợ cho nữ công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chương trình “Vì nữ công nhân, viên chức, lao động nghèo” giải ngân gần 14 tỷ đồng tạo được nguồn vốn cho gần 2.800 chị vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình.   

Điểm nội bật thứ bảy, công tác tài chính và hoạt động của ủy ban kiểm tra công đoàn thực hiện đảm bảo quy định.  

 Công tác quản lý tài chính công đoàn được đổi mới theo hướng ngày càng minh bạch, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, tập trung nguồn lực để chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động. Thu tài chính công đoàn bình quân hàng năm đạt 116,8%, vượt 29,8% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện gần 15 ngàn cuộc kiểm tra, 2.500 cuộc giám sát đối với tổ chức và cán bộ công đoàn.

Điểm nổi bật thứ tám, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận triển khai nhiều giải pháp để kết nối thông tin thị trường lao động, cũng như hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Tư vấn việc làm, giới thiệu chính sách học nghề, xuất khẩu lao động cho gần 21 ngàn lượt người, kết nối với doanh nghiệp để giới thiệu và cung ứng việc làm cho gần 1,8 ngàn lao động. Tổ chức đào tạo nghề hệ sơ cấp, dạy nghề thường xuyên và hệ trung cấp, liên kết đào tạo cho gần 18.000. Tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm sau khi ra trường đạt 85%.

Những kết quả từ các hoạt động do tổ chức Công đoàn thực hiện đã góp phần quan trong vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trước yêu cầu nhiệm vụ tổ chức công đoàn trong tình hình mới, với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, nhiệm kỳ 2023 - 2028,Công đoàn tỉnh tập trung: Nâng cao hiệu quả hoạt động, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đáp ứng kịp thời yêu cầu trong tình  hình mới; trọng tâm là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt. Đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của đoàn viên, người lao động, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại lớn mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Văn phòng LĐLĐ tỉnh

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top