• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

Công đoàn Viên chức tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội

24/02/2022 3004 Đã xem

Ðiểm nổi bật trong 2 năm vừa qua (2020 – 2021) của Công đoàn Viên chức tỉnh tỉnh Bình Thuận (viết tắt CĐVC tỉnh) là tiếp tục phát huy lợi thế của mình trong tổ chức các hoạt động an sinh xã hội. Với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực, mở rộng tới nhiều đối tượng, hoạt động đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Ðảng, Nhà nước.

Thế mạnh lớn nhất của CÐVC tỉnh so với các đơn vị khác chính là chất lượng đoàn viên, phần lớn đoàn viên đều có chuyên môn vững vàng, qua đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm trong công tác. Số người có trình độ đại học và trên đại học chiếm hơn 85%.  Có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng. Với 59 công đoàn cơ sở (viết tắt là CĐCS) trực thuộc gần 4000 đoàn viên, là lực lượng trực tiếp, chủ lực trong tham mưu, nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Vài năm trở lại đây, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 bắt đầu từ cuối năm 2019 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta, tác động mạnh mẽ tình hình sản xuất và đời sống xã hội. Tại những thời điểm khó khăn nhất, CĐVC tỉnh đã kịp thời có những hoạt động an sinh xã hội, nhằm huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để cùng cả hệ thống chính trị của tỉnh chăm lo cho đoàn viên.

Đoàn viên tham gia hiến máu cứu người trong đợt dịch Covid-19

CÐVC tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS đã tăng cường tuyên truyền các biện pháp để phòng chống dịch như triển khai cài đặt Bluzon, sát khuẩn tay, phòng làm việc, đeo khẩu trang, kết nối các mạng xã hội để thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh..., kiểm tra sắp xếp lại công việc và bố trí lại nhân sự (nhất là các đơn vị doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp) nhằm đảm bảo việc làm và tiền lương cho cán bộ, đoàn viên, lao động (viết tắt là CBĐV-LĐ). Tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số cho CBĐV-LĐ thu hút gần 500 đoàn viên tham gia. Thăm tặng 376 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, con em của đoàn viên vượt khó học giỏi, tặng 104 xuất quà cho  hộ khó khăn, nghèo của xã Hàm Trí, tặng 45 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 với tổng trị giá gần 127 triệu đồng; hỗ trợ  xây dựng mới và sửa chữa 5 căn nhà “Mái ấm Công đoàn”, nhà tình thương cho đoàn viên với số tiền gần 500 triệu đồng.

Thăm tặng quà cho hộ nghèo vùng xa

Đặc biệt, CĐVC tỉnh thực hiện công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 Vận động kinh phí xây dựng nhà tình thương cho đoàn viên và hộ nghèo” và đã xây dựng 03 căn nhà tình thương với tổng số tiền 340 triệu đồng (CĐVC tỉnh vận động 170 triệu đồng). Tổ chức 06 đợt hiến máu tình nguyện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, gần 600 đoàn viên tham gia và đã hiến được 538 đơn vị máu. Vận động đóng góp các loại quỹ xã hội từ thiện gần 13,1 tỷ đồng. Thu hồi vốn vay từ Chương trình “Vì nữ CNVCLĐ nghèo” số tiền 486.000.000đ và phân bổ cho 164 nữ đoàn viên vay với số tiền 820 triệu đồng.

Thăm tặng quà cho đoàn viên khó khăn

Các Cụm thi đua trực thuộc chủ động tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: tặng dụng cụ phục vụ công tác giảng dạy, tặng giàn khung che mát cho sân vui chơi và trồng cây xanh tạo cảnh quang cho Trường, thăm và tặng dụng cụ y tế, máy test nhanh Covid-19, tổ chức chương trình San sẻ yêu thương với người xa xứ, hỗ trợ gia định đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu cho gia đình hộ nghèo đến khi thoát nghèo, làm đường giao thông nông thôn “Tuyến đường thanh niên tự quản”, hỗ trợ xây nhà tình thương, tham gia phục vụ công tác tiêm vacxin với số tiền gần 270 triệu đồng... Các CĐCS đã chủ động thực hiện tốt việc thăm hỏi đoàn viên ốm đau, hiếu hỉ, giao lưu kết nghĩa, trao học bổng cho học sinh nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và nhiều hoạt động khác trong các dịp lễ, tết trị giá gần 1.950 triệu đồng. Qua các hoạt động trên đã tạo niềm tin của CBĐV-LĐ với tổ chức công đoàn, an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Khảo sát tuyến đường làm GTNT tại Bắc Bình

Tuy nhiên, việc đề xuất, kiến nghị người sử dụng lao động hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 đôi lúc còn chậm, chưa kịp thời. Các CĐCS còn hạn chế nguồn kinh phí để chăm lo cho đoàn viên gặp khó khăn, bệnh tật. Các khoản huy động từ sự đóng góp của CBĐV-LĐ cho các hoạt động công đoàn còn nhiều. Đối với việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ ưu đãi của các đối tác tuy diễn ra nhiều năm nhưng chưa có nhiều sản phẩm hỗ trợ và đoàn viên, người lao động chưa tiếp cận được nhiều để cải thiện đời sống nhất là trong thời gian bị ảnh hưởng dịch bệnh. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội, nhất là hỗ trợ đoàn viên thuộc CĐVC tỉnh còn khó khăn, cần thực hiện các giải pháp sau:

Trao quà cho Trường tình thương vui xuân đón tết

Một là, tích cực hơn nữa trong công tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hoạt động an sinh xã hội do các đoàn thể trong đó có tổ chức công đoàn để các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân có điều kiện cùng chung tay, đồng hành cùng tổ chức công đoàn trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội. Công đoàn phải không ngừng đổi mới trong cách tổ chức, nâng cao vị trí của mình để tạo niềm tin cho tổ chức, cá nhân có liên quan.

Hai là cần xác định rõ đối tượng thụ hưởng, tiêu chuẩn cụ thể tránh sự trùng lấp danh sách hay tổ chức thực hiện đại trà làm giảm đi ít nhiều ý nghĩa của việc thực hiện an sinh xã hội. Làm sao, sau mỗi chương trình đều có sự lan tỏa hiệu ứng tốt, đồng thuận trong tổ chức, cá nhân ở mức cao nhất, từ đó nhân rộng và thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia chương trình.

Ba là, đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động an sinh xã hội, mỗi cán bộ công đoàn cần phải năng động, sáng tạo nhiều hơn trong công vận vận động các nguồn kinh phí, các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người. Tăng cường công tác tham mưu các chính sách kịp thời, có lợi hơn cho CBĐV-LĐ, đảm bảo các quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế của ngành, địa phương. Đồng thời triển khai nhanh và giảm các quy định, thủ tục không cần thiết để chính sách đó đi vào cuộc sống nhanh nhất, hiệu quả nhất đặc biệt là đến với người thụ hưởng kịp thời nhất.

Bốn là, phát huy trách nhiệm của những đối tác đã ký kết các chương trình phúc lợi đoàn viên với tổ chức công đoàn, trao đổi thông tin để họ hiểu đây cũng là một phần trách nhiệm của họ, xem đoàn viên, người lao động là thành viên “hữu cơ” để cơ quan, đơn vị doanh nghiệp cùng phát triển. Bên cạnh đó, phải tích cực tìm kiếm các đối tác khác, sản phẩm khác phục vụ lợi ích thiết thực của đoàn viên làm cho chương trình ngày càng phong phú, đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người lao động.

VP CĐVC

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top