• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Liên đoàn Lao động tỉnh

Giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông tại các cấp công đoàn.

12/01/2023 3548 Đã xem

Trước xu thế và bối cảnh mới, chúng ta luôn tin tưởng và xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam hơn 90 năm trưởng thành với những kết quả đã khẳng định vị thế, vai trò trong lịch sử phát triển của dân tộc, như Điều 10, của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Fanpage Công đoàn Bình Thuận và Website Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận

Để tiếp tục nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Việt Nam, điều đó đặt ra yêu cầu các cấp công đoàn phải quyết tâm đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức trên tất cả các mặt công tác công đoàn, trước hết phải tạo đột phá trong công tác truyền thông công đoàn. Thông thường có 04 kênh truyền thông Công đoàn, đó là: Kênh truyền thông báo chí trong và ngoài hệ thống công đoàn Việt Nam, kênh truyền thông trực tiếp, các sự kiện truyền thông (Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam…) và kênh truyền thông xã hội (facebook, zalo, youtube,…)

Thời gian qua, với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và người lao động, trong năm, các cấp Công đoàn Bình Thuận đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, từng bước đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn đến với đông đảo đoàn viên, người lao động, phản ánh sâu rộng, kịp thời phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trên tất cả các lĩnh vực và nhiệm vụ công tác. Như trong năm 2022 trên Website Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Thuận đăng tải 382 tin, bài và LĐLĐ tỉnh đăng tải 74 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Bình Thuận, nhiều tin bài hoạt động Công đoàn Bình Thuận được đăng trên Báo Lao động, Báo Bình Thuận và Fanpage, group Công đoàn Bình Thuận đã đăng tải và chia sẻ khoảng 500 thông tin, hơn 13.200 tài khoản theo dõi, nhóm trao đổi thông tin với người lao động gồm có 1.700 thành viên; có 17 Fanpage, group ở Công đoàn cấp huyện, ngành với tổng số 12.959 người theo dõi trang, nhóm  và 631 thông tin được đăng tải; có 470 Fanpage, group của CĐCS có đông công nhân viên chức lao động; tuyên truyền mạng xã hội Zalo, Viber thì có 77 nhóm thuộc Công đoàn cấp huyện, ngành và 782 nhóm thuộc CĐCS.

Tuy nhiên, tại một số nơi, nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động chưa phù hợp, chưa thiết thực để tác động đến từng đối tượng đoàn viên, người lao động; lực lượng tuyên truyền, vận động còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu; chưa quan tâm nắm bắt, vận dụng hình thức truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội trong việc tuyên truyền; nguồn lực dành cho công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế.

Bám sát định hướng của Đảng và Tổng Liên đoàn liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động theo Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam trong đó khẳng định nhiệm vụ của công tác tuyên truyền là “Tiến hành thường xuyên, đồng bộ, chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho người lao động. Chủ động thông tin về tổ chức và hoạt động Công đoàn, chú trọng công tác định hướng thông tin trên Internet và mạng xã hội. Tham gia xây dựng môi trường văn hóa tích cực trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp; đời sống tinh thần lành mạnh cho người lao động. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp về những vấn đề mới, diễn biến mới trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và tổ chức công đoàn”.

Do đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác truyền thông tại các cấp công đoàn thì cần tập trung một số giải pháp sau đây:

Một là, nâng cao nhận thức trong toàn hệ thống về vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền, vận động trong bối cảnh mới, từ đó quan tâm đầu tư nguồn lực để triển khai công tác này.

Hai là, đổi mới mạnh mẽ nội dung tuyên truyền, vận động theo hướng thiết thực, sát thực tiễn, sát với nhu cầu của người lao động; nâng cao tính hấp dẫn, tính giáo dục, thuyết phục.

Ba là, tập trung đổi mới và phong phú hóa các phương thức tuyên truyền; phát triển các phương thức tuyên truyền có tác động nhanh, sức lan tỏa rộng, sử dụng có hiệu quả những ứng dụng tích cực của Internet, mạng xã hội, tăng cường tương tác với đoàn viên, người lao động.

Bốn là, hình thành các hình thức, phương thức tập hợp đoàn viên, người lao động trên mạng xã hội, tạo các sân chơi lành mạnh, các diễn đàn bổ ích, hấp dẫn để lôi kéo, thu hút công nhân lao động, định  hướng họ vào các hoạt động có ích.

Năm là, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Sáu là, nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề tư tưởng trong đoàn viên, người lao động. Chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội đảm bảo thống nhất tư tưởng trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Năm 2023, năm diễn ra sự kiện đại hội công đoàn các cấp tiến đến Đại hội XI Công đoàn Bình Thuận, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, các cấp công đoàn trong tỉnh cần bám sát thực tiễn gắn với hoạt động trọng tâm, thiết thực, ưu tiên các hoạt động mang tính lan tỏa; bên cạnh đó cần phổ biến nhanh nhạy, kịp thời, chính xác những thông tin tích cực, phản ánh khách quan, trung thực, người thật, việc thật… trong các cấp công đoàn trong tỉnh để đẩy lùi thông tin tiêu cực và chủ động đấu tranh bảo vệ có hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng./.

Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top