• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Liên đoàn Lao động tỉnh

Người công nhân nhà máy nước với sáng kiến vượt khó, phát triển

09/08/2021 3525 Đã xem

Trong 15 năm gắn bó với nghề, anh Trần Hữu Thừa - Nhân viên vận hành Cụm cấp nước Phú Đức (xã Hàm Đức - huyện Hàm Thuận Bắc) thuộc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận  đã có nhiều giải pháp, sáng kiến ghi dấu ấn bởi sức lao động của anh và các đồng nghiệp. Với mọi người, anh luôn là tấm gương sáng để truyền lại sự say mê về công việc của mình.  

Là một kỹ sư điện nhưng lại “bén duyên” với nhà máy nước, anh Thừa bắt đầu công tác tại Trung tâm Nước sạch từ cuối năm 2006 với nhiệm vụ là ghi thu tiền nước và vận hành nhà máy nước tại Hệ thống nước Tiến Lợi (TP. Phan Thiết), sau những lần luân chuyển công tác đến năm 2014 anh được phân công về Cụm cấp nước Phú Đức (huyện Hàm Thuận Bắc). Hiện nay, với vai trò là Cụm phó, cùng với công tác quản lý, điều hành công việc, anh vẫn thường xuyên trực tiếp vận hành nhà máy nước, kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị với các anh em trong cụm.

Mỗi công việc có một đặc thù riêng nhưng với nghề vận hành nhà máy nước thì không có khái niệm thời gian nghỉ ngơi rõ ràng, nhân viên vận hành nhà máy nước chịu nhiều áp lực ở khâu xử lý nước, theo dõi máy móc thiết bị, quan sát chất lượng nước phải thường xuyên và liên tục. Chính vì lẽ đó đã thôi thúc anh tìm tòi và học hỏi để đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến giúp nhân viên vận hành nhà máy nước giảm được nhiều áp lực, thuận tiện hơn trong công tác, điển hình là sáng kiến “Hệ thống châm hóa chất tự động luân phiên bơm” được đơn vị áp dụng vào những tháng đầu năm 2021, là một trong những điểm sáng đóng góp vào Chương trình “75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Làm việc gì, cải tiến việc đó …

“Là người trực tiếp vận hành hệ thống bơm cấp nước, nhưng trong quá trình thực hiện, tôi nhận thấy hệ thống châm hoá chất hoạt động còn nhiều điểm hạn chế bởi khi hệ thống châm hóa chất hoạt động, chúng ta không biết được hóa chất châm vào đường ống nước thô có đúng như người vận hành mong muốn không, bơm hoạt động mà không có hóa chất hoặc đường ống bị nghẹt, xì... Vì thế, tôi đã nghiên cứu và nghĩ ra sáng kiến về hệ thống châm hoá chất tự động luân phiên bơm lần này”, anh Thừa tâm sự.

Anh cho biết hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên tắc khi bơm tạo áp lực cấp nước cho VENTURI (do chênh lệch áp giữa đầu vào và đầu ra của VETURI từ 15-75%) thì VENTURI tạo ra lực hút chân không, hút hoá chất kèm theo với lượng mà nhân viên trực vận hành mong muốn thông qua van tiết lưu. Bơm hoạt động luân phiên do nhân viên trực vận hành tự cài đặt và mỗi lần chỉ cần chạy một bơm tạo áp lực nước, thay vì sử dụng hai cái như trước. Đối với công trình cấp nước nào có bơm tạo áp lực chỉ cần đầu tư bộ VENTURI, van, co, tê, đồng hồ đo áp lực nước là hoạt động với giá thành khoảng 600.000 đồng.

Anh Trần Hữu Thừa - Đoàn viên thuộc CĐCS Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận chủ nhân sáng kiến  “Hệ thống châm hoá chất tự động luân phiên bơm

Hiện tại, giải pháp trên đang được chạy thử nghiệm cho hệ thống nước Hàm Đức (huyện Hàm Thuận Bắc) và tương lai sẽ nhân rộng cho các công trình cấp nước có hệ thống châm hóa chất để xử lý nước. Hiệu quả thấy rõ là giúp nhân viên đơn giản trong vận hành và lắp đặt không cần bảo trì giống như bơm định lượng. Đồng thời báo động sự cố kịp thời việc châm hoá chất và không bị rò rỉ đường ống châm hoá chất, hoá chất bị nghẹt đường ống; quan sát được lượng hoá chất được châm ra hay không thông qua van tiết lưu, rất thuận tiện cho người trực vận hành đỡ tốn công sức đi lại như trước đây. Ngoài ra chỉ cần một bơm tạo áp lực hoạt động là đủ, giảm chi phí tiền điện và mua bơm định lượng có giá thành cao. 

Mong sao đóng góp được nhiều sáng kiến…!

Anh Thừa không quên nhắc về sự ủng hộ, động viên của Công ty, Công đoàn cơ sở trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho anh và đồng nghiệp triển khai, thực hiện những giải pháp, sáng kiến trong những năm qua với nhiều công trình, sáng kiến đạt giải cao. Tập thể cùng đồng lòng với nguyên tắc, tinh thần chung tại đơn vị là “làm việc gì, cải tiến việc đó”, “mỗi người gắn với một hoặc nhiều sáng kiến”, mỗi sáng kiến, công trình và các ý tưởng không phân biệt lớn, nhỏ; phù hợp, khả thi hay chưa khả thi đều được khuyến khích và trân trọng như nhau.

Bà Trần Thị Thu Cúc - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận cho biết: Hàng năm, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở phát động Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tổ chức cho đại diện các Phòng Nghiệp vụ và Đội Thi công ký kết giao ước thi đua hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch được cấp thẩm quyền giao và phát động phong trào đóng góp sáng kiến, cải tiến của viên chức, lao động tại Hội nghị đại biểu viên chức, lao động, gắn việc tham gia sáng kiến, công trình vào một trong số các tiêu chí để bình xét lao động tiên tiến và các danh hiệu thi đua khác theo định kỳ. Đồng thời, có quy định các mức khen thưởng cụ thể cho các cá nhân có sáng kiến, công trình đạt giải cao; mức khen thưởng cao nhất từ 07 triệu đến 10 triệu đồng, ngoài ra đơn vị còn tạo điều kiện cho cá nhân đó được đi tham quan, học tập tại nước ngoài. Điều này đã tạo động lực cho cá nhân, tập thể viên chức lao động thường xuyên nghiên cứu để đổi mới nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Qua những ứng dụng đã giúp tiết kiệm chi phí vật tư, hóa chất, năng lượng, văn phòng phẩm, chi phí đi lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị và chất lượng cung cấp dịch vụ nước sạch cho đông đảo khách hàng nông thôn, miền núi, hải đảo ở tỉnh.  

Khi hỏi về những khó khăn mà anh gặp phải trong công tác cũng như trong quá trình triển khai sáng kiến, anh Thừa chia sẻ: “Chỉ cần một chút đam mê, một chút sáng tạo cộng một ít nhiệt huyết với sự ủng hộ của Trung tâm thì khó khăn cách mấy bản thân đều cố gắng khắc phục vượt qua, tôi mong sao trong thời gian đến sẽ đóng góp được nhiều sáng kiến hơn thế nữa”. Hàng năm, anh đều tham gia giải pháp, sáng kiến tại đơn vị, gần đây nhất, anh đã tham gia và đạt giải Ba với sáng kiến “Hệ thống tuần hoàn bùn  để xử lý nguồn nước thô có độ đục thấp, pH thấp khai thác từ các giếng đào tại Nhà máy nước Hàm Đức, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc” tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận năm 2018 - 2019.

Trong quá trình công tác, anh luôn có tinh thần trách nhiệm, ý thức cao trong thực hiện nhiệm vụ, chịu khó nghiên cứu, học hỏi thực tế để đáp ứng được yêu cầu công việc và tận tình chỉ bảo anh em công nhân trong cụm, chấp hành sự phân công, điều động cũng như nội quy, quy chế của Công ty và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tinh thần làm việc nhiệt tình, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp ở anh Trần Hữu Thừa đã được lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận đánh giá cao.

Anh Trần Hữu Thừa (ngoài cùng bên phải) nhận bằng khen tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận năm 2018 – 2019

Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top