• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Liên đoàn Lao động tỉnh

Nhìn lại kết quả hoạt động công đoàn năm 2018

15/01/2019 984 Đã xem

Năm 2018 với những kết quả đạt được đáng phấn khởi trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trong tỉnh. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế xã hội của tỉnh vẫn phát triển ổn định, một số ngành nghề, lĩnh vực có sự tăng trưởng khá, nhiều chỉ tiêu chủ yếu tăng so với kế hoạch. Đạt được kết quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động trong tỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có tổng số công nhân, viên chức, lao động nơi có tổ chức công đoàn là 83.718người/48.775 nữ; đoàn viên công đoàn là 78.718 người/46.303 nữ. Nhìn chung, chất lượng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động được nâng lên, phẩm chất chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật, năng động, sáng tạo thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, các tổ chức công đoàn không ngừng nỗ lực  nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Một trong những kết quả đạt được rất quan trọng của các tổ chức Công đoàn tỉnh năm 2018 là đã tích cực tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát, chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Cụ thể, các cấp công đoàn đã tham gia phối hợp cùng các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra gần 250 cuộc về pháp luật lao động liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện 27 cuộc giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW trong đó  Liên đoàn Lao động tỉnh 02 cuộc, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở là 25 cuộc. Chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động; bàn bạc và quyết định những nội dung quan trọng về thực hiện kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, hoàn thiện các nội quy, quy chế, tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc phát huy dân chủ cơ sở, từng bước thực hiện tốt quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thông qua việc ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể đã phát huy tốt vai trò đại diện của công đoàn trong việc thương lượng, từ đó nâng cao chất lượng các bản thỏa ước, chú trọng đưa vào các điều, khoản có lợi hơn cho người lao động, đến nay có 63% bản thỏa ước được thỏa thuận có nhiều điểm có lợi hơn so với quy định của pháp luật lao động.

Trong năm, hệ thống công đoàn nhận 23 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Qua xem xét, phân loại không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của tổ chức Công đoàn và đã chỉ đạo ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp tích cực tham gia  giải quyết theo đúng chức năng, thẩm quyền, không để đơn thư tồn đọng.

Với phương châm hướng về cơ sở, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với doanh nghiệp thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa, cùng chung tay chăm lo, lợi ích đến đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động thông qua “Chương trình phúc lợi đoàn viên” và các thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với 14 doanh nghiệp; hướng dẫn các cấp công đoàn tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca cho người lao động”, đưa vào nội dung đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong dịp lễ, tết, thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên khi ốm đau, hoạn nạn…Riêng đối với Liên đoàn Lao động tỉnh trực tiếp thăm hỏi và tặng 816 suất quà trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 với tổng số tiền 534,2 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thành công Chương trình “Tết sum vầy 2018” theo chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ủy quyền cho liên đoàn lao động cấp huyện, công đoàn cấp ngành trao 200 phần quà cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 100 triệu  đồng nhân “Tháng công nhân” năm 2018. Tổ chức thăm hỏi tặng 66 suất quà cho nữ công nhân, viên chức, lao động mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng; tặng 240 suất quà cho con công nhân, viên chức, lao động nghèo vượt khó học giỏi, mỗi suất trị giá 300.000 đồng; phối hợp trao 3.000 cuốn vở cho con công nhân lao động theo Chương trình “Tiếp bước cùng em đến trường” từ nguồn Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Báo Lao động…

Bên cạnh đó, hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện cũng đã được các cấp công đoàn quan tâm, đẩy mạnh. Đến nay, hỗ trợ xây dựng 23 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 680 triệu đồng (trong đó có 01 căn do doanh nghiệp hỗ trợ trị giá 30 triệu đồng); giải ngân từ nguồn Quỹ quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm cho 11 đoàn viên vay với tổng số vốn 175 triệu đồng; giải ngân số tiền 2tỷ 370 triệu đồng cho 474 nữ công nhân, viên chức, lao động vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế gia đình…

Các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc”; “Chung tay xây dựng nông thôn mới”…"... đã  thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến. 100% công đoàn trực thuộc đã đăng ký và phát động phong trào thi đua; có 1.446 sáng kiến kinh nghiệm; 01 đề án nghiên cứu khoa học về lĩnh vực giáo dục; 03 công trình, sản phẩm đem lại hiệu quả thiết thực và tiêu biểu là Công trình “khuôn viên cây xanh” tại Liên đoàn Lao động huyện Tuy Phong với tổng diện tích 168m2 và 40 ghế đá, tổng số tiền là 40.180.000 đồng (vận động ủng hộ trên tinh thần tự nguyện và sự đóng góp của các công đoàn cở sở trực thuộc). Vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động đóng góp kinh phí lắp đặt cụm trò chơi cho trẻ em lớp mẫu giáo thuộc thôn 11, xã Đa Kai, huyện Đức Linh với tổng kinh phí hơn 61 triệu đồng. Hỗ trợ mua thẻ BHYT trị giá 11.300.000 đồng và tặng 02 suất học bổng trị giá 1.000.000 đồng cho các em học sinh tại trường Tiểu học & THCS Võ Hữu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận

Công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS); xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh cũng đã được quan tâm đúng mức. Tính đến ngày 10/12/2018, thành lập 41 công đoàn cơ sở (trong đó do vận động 24 và do chia tách 17), riêng ngoài khu vực nhà nước thành lập 20 công đoàn cơ sở, đạt tỷ lệ 133,33% (20/15) so với chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Giảm 35 công đoàn cơ sở (sáp nhập 30, giải thể 04, chuyển đi 01). Về phát triển đoàn viên: kết nạp 3.964 người (riêng ngoài khu vực nhà nước 3.541 người); Cũng trong năm 2018, các cấp công đoàn đã tổ chức tổ chức 37 lớp tập huấn cho hơn 6.791 lượt cán bộ công đoàn cán bộ công đoàn tham gia; công tác đào tạo nghề đạt 108% so với chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao.

Tập trung chỉ đạo tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2018-2023 đảm bảo yêu cầu về nội dung, nhân sự và đáp ứng về tiến độ theo quy định;tổ chức thành công Đại hội X Công đoàn tỉnh. Sau Đại hội đã thực hiện công tác sắp xếp kiện toàn bộ máy tổ chức hoạt động theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đến nay đã thực hiện việc sáp nhập các  ban của Liên đoàn Lao động tỉnh từ 07 ban giảm còn 05 ban; giải thể Trung tâm Tư vấn pháp luật trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh. Các khâu công tác cán bộ như: đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển…được triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quan điểm, nguyên tắc, công khai, minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công đoàn.

Các mặt hoạt động khác như công tác tuyên truyền giáo dục, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, hoạt động nữ công, kiểm tra giám sát... cũng đã được các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực thực hiện đạt kết quả tốt. Công tác bồi dưỡng, giúp đỡ những đoàn viên công nhân, lao động ưu tú để tạo nguồn và giới thiệu với tổ chức Đảng xem xét, kết nạp vào Đảng luôn được quan tâm. Trong năm có 1.942 đoàn viên ưu tú, trong đó ngoài khu vực nhà nước: 133 người (đạt 133% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao) được giởi thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp;có 922 người đã được kết nạp vào Đảng (có 33 người thuộc doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Các cấp công đoàn đã tiến hành kiểm tra 1.647 cuộc chấp hành Điều lệ; 1.402 cuộc kiểm tra về công tác quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công đoàn. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục nhằm thực hiện có hiệu quả hơn hoạt động công đoàn trong thời gian tới.

Những kết quả đạt được của các cấp công đoàn trong tỉnh năm 2018 là tiền đề quan trọng để tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động trong những năm tiếp theo.

Văn phòng LĐLĐ tỉnh

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top