• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

Tăng cường xã hội hóa để nâng cao chất lượng các hoạt động của công đoàn

28/04/2020 6262 Đã xem

Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã đưa ra mục tiêu: “Tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn theo hướng thiết thực hiệu quả” và Công đoàn tỉnh cũng đã có nhiều kế hoạch, chương trình để thực hiện. Hoạt động gì? kế hoạch gì? chương trình gì?… đều liên quan rất nhiều đến kinh phí do công đoàn cấp trên cấp. Nhưng những năm qua do tình hình chung nên kinh phí được cấp cho việc tổ chức các hoạt động phong trào tại CĐVC tỉnh còn khó khăn do đó có hoạt động thực hiện chưa tốt, chất lượng chưa cao, không dám đầu tư hay sáng tạo nhiều trong cách tổ chức nên chưa thu hút được sự tham gia đông đảo của cơ sở. Một phần do kinh phí còn thiếu nên sự chủ động của cán bộ công đoàn chưa được phát huy cũng như chưa đề xuất để tổ chức các hoạt động khác ngoài kế hoạch do đó cũng phần nào làm cho hoạt động phong trào của công đoàn tổ chức chưa được đa dạng và phong phú, chưa đáp ứng được nhu cầu của cơ sở và cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Phối hợp với doanh nghiệp tặng nhà tình thương, trao quà cho hộ nghèo tại huyện Hàm Thuận Bắc và  Tuy Phong

Muốn đạt chỉ tiêu Đại hội III CĐVC tỉnh đề ra và mục tiêu của Công đoàn tỉnh  đòi hỏi CĐVC tỉnh cần có sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và phương pháp tổ chức hoạt động phong trào và sự tham gia phong trào bề nổi của các công đoàn cơ sở đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng công đoàn vững mạnh toàn diện. Với mục đích tạo nhiều điều kiện cho công đoàn trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức triển khai các chủ trương, nghị quyết của công đoàn đến được cán bộ, đoàn viên, người lao động. Nâng cao hiệu quả của việc tổ chức các hoạt động phong trào, thu hút được sự quan tâm của các cụm thi đua, công đoàn cơ sở, của cán bộ, đoàn viên và người lao động. Động viên và khuyến khích được tính tích cực tham gia hoạt động của cơ sở. Giảm bớt sự chi tiêu ngân sách do công đoàn cấp trên cấp, tạo tính chủ động về kinh phí góp phần hoàn thành mục tiêu của Đại hội X Công đoàn tỉnh đề ra.

Nhận định được tầm quan trọng của các phong trào thi đua nhất là các hoạt động phong trào bề nổi, CĐVC tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong tổ chức các hoạt động, một trong giải pháp đó là tăng cường công tác xã hội hóa các hoạt động  của công đoàn tổ chức và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều hoạt động được tổ chức tốt, đạt hiệu quả cao đặc biệt là có hoạt động ngoài dự kiến ban đầu của CĐVC tỉnh cũng được thực hiện như: Hội diễn nghệ thuật không chuyên, Hội thi Gia đình yêu thương, sinh hoạt kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Công đoàn Viên chức tỉnh, tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động CBCCVC “Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo” giai đoạn (2008 -2018), trao tặng 03 căn nhà ở xã Hàm Chính và Phú Lạc, công trình Ánh sáng học đường ở xã Thuận Hòa, trao học bổng cho học sinh nghèo ở xã Hàm Đức... với tổng kinh phí gần 220 triệu đồng.

02 hoạt động lớn được xã hội hóa 100% thành công

Cuối năm, BTV CĐVC tỉnh công nhận 53/56/60 cơ cở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 94,6% (trong 53 cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ có 12 cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ). Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân, LĐLĐ tỉnh tặng 01 cờ thi đua, 12 Bằng khen cho tập thể (trong đó có 05 chuyên đề) và 14 Bằng khen cho cá nhân (trong đó có 02 chuyên đề); CĐVC tỉnh tặng 25 giấy khen cho tập thể (trong đó có 06 chuyên đề) và 72 giấy khen cho cá nhân (trong đó có 28 chuyên đề).

Thực tế không thể phủ nhận vai trò của công tác xã hội hóa các hoạt động của công đoàn tổ chức, nó tác động khá lớn đến kết quả thi đua cuối năm. Có được kết quả trên, CĐVC tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các bước sau để có thể xã hội hóa được các hoạt động trong năm:

- Bước 1: Căn cứ vào chủ đề công tác năm, Công đoàn cấp trên cơ sở họp Ban Thường vụ thống nhất định hướng những hoạt động sẽ tổ chức trong năm. Liên hệ làm việc, trao đổi thông tin với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có chức năng nhiệm vụ tương quan với hoạt động dự kiến tổ chức.

- Bước 2: Xây dựng các văn bản có liên quan ghi rõ nội dung, đối tượng, thời gian, kinh phí tổ chức… để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng thống nhất phối hợp thực hiện.

- Bước 3: Trên cơ sở các nội dung đã thống nhất 2 bên cùng triển khai thực hiện nhiệm vụ đã được phân công theo kế hoạch và tổ chức hoạt động với sự tham gia của đầy đủ các bên.

- Bước 4: Hoàn thiện các văn bản, chứng từ có liên quan để 02 bên cùng thanh, quyết toán kinh phí theo đúng quy định.

Phối hợp trao tặng quà cho người già khó khăn dịp Tết Nguyên đán Canh Tý

Công tác xã hội hóa hoạt động dường như đã mang lại luồn gió mới, tạo hiệu ứng tốt trong hoạt động công đoàn, bước đầu đã đem lại nhiều lợi ích:

1. Đối với cơ quan công đoàn:

- Có thêm nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động công đoàn và phong trào thi đua phong phú và đa dạng hơn, đặc biệt là khi có kinh phí thì chất lượng các hoạt động ngày càng được nâng lên, giải quyết và chia sẽ phần nào những khó khăn về kinh phí dành cho hoạt động phong trào của Công đoàn tỉnh. Tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động tạo ra nhiều sân chơi thiết thực bổ ích cho các CĐCS và đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của cán bộ, đoàn viên, người lao động, tái tạo sức lao động để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

- Hỗ trợ thêm kinh phí cho các công đoàn cơ sở, cụm thi đua để cơ sở có thêm nhiều điều kiện tham gia hoạt động do công đoàn cấp trên tổ chức thông qua việc tăng cơ cấu và giá trị giải thưởng thu hút được sự tham gia phong trào. Thông qua kết quả tham gia hoạt động của cơ sở, giúp BTV CĐVC tỉnh đánh giá chất lượng hoạt động của cơ sở cuối năm sát thực hơn

- Phát hiện những nhân tố mới, cá nhân, tập thể xuất sắc, có tinh thần trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện và tham gia các hoạt động do công đoàn cấp trên tổ chức. Đưa những cá nhân, tập thể này thành những hạt nhân để xây dựng phong trào và giới thiệu cho cấp trên, cấp mình xem xét biểu dương, khen thưởng.

- Tạo mối đoàn kết, phối hợp với các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trong việc triển khai các hoạt động công đoàn. Tiếp tục khẳng định vai trò, uy tín của cán bộ công đoàn và tổ chức công đoàn. Qua nhiều lần thương lượng hay bàn kế hoạch phối hợp sẽ trang bị thêm kỹ năng giao tiếp, bản lĩnh cho cán bộ công đoàn là chủ động và tính năng động trong việc tìm kiếm nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động phong trào bề nổi

2. Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phối hợp

- Hai bên cùng phối hợp tổ chức hoạt động, cùng có lợi, cùng chia sẽ công việc vừa thực hiện được nhiệm vụ chuyên môn và vừa thể hiện trách nhiệm của mình trong việc tạo điều kiện, chia sẽ khó khăn của các đoàn thể trong đó có tổ chức công đoàn.

- Nếu là doanh nghiệp thì đây là một dịp quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng cáo thông qua các hoạt động của đoàn thể./.

VP CĐVC

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top