• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

CĐNYT: ĐVCĐ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá

31/05/2024 1426 Đã xem

Sáng 31/5, tại Hội trường Khách sạn TTC Place Bình Thuận; Sở Y tế và Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Bình Thuận tổ chức lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá 31/5 và “Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25-31/5/2024. Tham dự, có Bác sĩ CKII Lê Văn Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, đ/c Trần Đồng Duy, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế và đại diện lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế, Tỉnh đoàn Bình Thuận, các đơn vị trong ngành Y tế.

Kết thúc buổi Lễ Mít tinh, với 130 Đoàn viên công đoàn thuộc thuộc Công đoàn ngành Y tế diễu hành một số tuyến đường tại Thành phố Phan Thiết nhằm tuyên truyền cộng đồng “Nói không với thuốc lá”.

Quang cảnh buổi Lễ Mít tinh

Từ năm 2015 khi Bình Thuận bắt đầu triển khai Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá đến nay đã gần 10 năm qua, công tác phòng chống tác hại thuốc lá của Bình Thuận cũng như cả nước đã có những kết quả, thành tựu nhất định. Theo Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong nam giới trưởng thành giảm trung bình 0,5% mỗi năm (từ 47,4% năm 2010 theo điều tra GATS 2010 xuống còn 38,9% năm 2023 theo điều tra PGATS 2023). Tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên cũng đã giảm, trong đó, ở nhóm 13 - 17 tuổi đã giảm từ 5,36% năm 2013 xuống còn 2,78% năm 2019, ở nhóm 13 - 15 tuổi giảm từ 2,5% (GYTS 2014) xuống còn 1,9% (GYTS 2022). Đồng thời, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng giảm đáng kể cả ở các hộ gia đình, nơi cộng cộng và nơi làm việc.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần khắc phục và giải quyết. Bởi những thành tựu chúng ta vừa đạt được đó có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới, đặc biệt là trong giới trẻ. Cụ thể, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở người trưởng thành tăng từ 0,2% năm 2015 lên 3,6% năm 2020, trong khi đó, tỷ lệ học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử năm 2023 là 7,0%.

Tất cả các loại thuốc lá đều có tác hại vô cùng đối với sức khỏe con người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng tất cả các loại thuốc lá, bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều có hại.

Cứ hút mỗi điếu thuốc lá là tự mình làm mất đi 5,5 giây cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5-8 năm. Hút thuốc lá sẽ gây ra nhiều bệnh và làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30-80%.

Ngoài những tác hại đã được biết đến bao gồm: gây nghiện do có chứa nicotine, ung thư, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, tâm thần, răng miệng, sinh sản, hô hấp và tim mạch,… sự ra đời của các loại thuốc lá mới còn có nguy cơ gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hiểm hơn nữa, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Năm 2023, cả nước ghi nhận 1.224 ca nhập viên liên quan đến thuốc lá điện tử. Hơn thế nữa từ những loại hình mới của thuốc lá còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các vấn đề xã hội nghiêm trọng. Kéo theo đó là trật tự xã hội, gánh nặng cho nền kinh tế, y tế, môi trường,…

Công đoàn ngành Y tế luôn nêu cao tinh thần, phát động, kêu gọi Ban chấp hành công đoàn cơ sở, đoàn viên công đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới đồng nghiệp, sâu rộng tới người thân và nhân dân, trú trọng các đối tượng trẻ tuổi không tiếp cận thuốc lá từ sớm và các loại hình thuốc lá mới.

Tại buổi lễ, đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế kêu gọi Đoàn viên công đoàn, người dân không nên hút thuốc lá để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của mình, những người xung quanh và môi trường. Tiếp tục kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, trường học, các tổ chức trong tỉnh hãy hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá 31/5/2024”. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn trong ngành Y tế nên từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay và ngày mai,… tích cực cho bản thân, vận động gia đình và người thân nói không với thuốc lá.

Trong thời gian tới, với chủ đề “Thuốc lá - mối đe dọa môi trường của chúng ta”, Công đoàn ngành Y tế sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá và các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá đến đoàn viên công đoàn nhằm nâng cao nhận thức tích cực, làm chuyển biến sâu sắc về tâm lý, tập quán đối với việc hút thuốc, đặc biệt là hút thuốc nơi công cộng của mỗi đoàn viên công đoàn.

Thông qua các hoạt động này, mỗi cán bộ công đoàn, công chức, viên chức, người lao động sẽ là một tuyên truyền viên, gương mẫu thực hiện nói không với thuốc lá tại cơ quan, gia đình và cộng đồng.

* Một số hình ảnh tại buổi Lễ Mít tinh Phòng chống tác hại thuốc lá

 

CĐN Y tế

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top