• Hàm Thuận Bắc 1
  • Hàm Thuận Bắc 2
  • Hàm Thuận Bắc 3
Tin Tức

LĐLĐ huyện Hàm Thuận Bắc: Công đoàn các cấp tăng cường chăm lo cho đoàn viên, người lao động

13/09/2023 1425 Đã xem

Để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong những năm qua, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn huyện Hàm Thuận Bắc với phương châm hướng hoạt động về cơ sở, phục vụ lợi ích đoàn viên, người lao động đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình, thực hiện tốt các chức năng của tổ chức Công đoàn, trong đó chú trọng nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ), xem đây là nội dung xuyên suốt trong quá trình hoạt động.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong huyện đã tích cực, chủ động nghiên cứu, tham gia đề xuất, kiến nghị Bộ Lao động - TBXH và Tổng Liên đoàn sửa đổi, bổ sung Thông tư ban hành danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và một số quy định về chế độ, chính sách có liên quan đến CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện đã tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội của huyện, các chế độ chính sách có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ. Trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công đoàn được tham gia xây dựng, góp ý chương trình công tác, kế hoạch sản xuất, nội quy, quy chế hoạt động, công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, sắp xếp tổ chức, việc làm và điều kiện làm việc của CNVCLĐ. Nhiều nội dung góp ý phù hợp, chính đáng của công đoàn đã được lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp tôn trọng và tiếp thu.

Các công đoàn cơ sở luôn chủ động tham gia, phối hợp với chính quyền cùng cấp và người sử dụng lao động tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc trong cơ quan, doanh nghiệp. Hàng năm có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức; số doanh nghiệp ngoài nhà nước có công đoàn tổ chức hội nghị người lao động và ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt từ 75% đến 80%, phần lớn thỏa ước lao động tập thể có những nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định. Qua đó đã phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc tham gia quản lý và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vững mạnh.

          Hội nghị người lao động Công ty TNHH May Phú Long   

Hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động trong doanh nghiệp và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động; chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức các hoạt động tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, hưởng ứng ngày môi trường thế giới…, thông qua đó giúp chính quyền, doanh nghiệp, CNVCLĐ nâng cao nhận thức thực hiện tốt pháp luật lao động, góp phần bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của công nhân lao động trong sản xuất.

Công tác giám sát theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị cũng được chú ý thực hiện. Mỗi năm LĐLĐ huyện tổ chức 02 cuộc giám sát đối với các cơ quan, đơn vị, nội dung tập trung vào việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác phối hợp triển khai thực hiện Nghị định số 159/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Thanh tra về tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; việc triển khai thực hiện nghị quyết của Chính phủ các quyết định của UBND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ngoài ra còn tổ chức kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động đối với các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Qua đó nắm bắt tình hình thực hiện, đề nghị điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp theo quy định.

Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động được tập trung thực hiện, các cấp công đoàn đã tham gia quản lý, giám sát chính quyền, chuyên môn trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với đoàn viên, người lao động. Hầu hết các CĐCS duy trì và thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm lương tháng, góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế, cải thiện đời sống; tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động vay vốn tại các ngân hàng để xây dựng, sửa chữa nhà ở; mua sắm phương tiện đi lại, sinh hoạt; chăn nuôi… với số tiền trên 10 tỷ đồng; nhiều CĐCS đã tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ như: khám sức khỏe định kỳ, thi đấu thể thao, ẩm thực, tham quan, dã ngoại, …tạo không khí vui tươi, tinh thần phấn khởi. Nhân các ngày lễ, tết, Tháng công nhân và đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp công đoàn đã hỗ trợ, tặng quà cho đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo và con CNVCLĐ vượt khó, học giỏi … với số tiền trên 17 tỷ 500 triệu đồng từ nguồn kinh phí của Công đoàn và nguồn vận động; trong đó, quỹ “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh trong 5 năm đã hỗ trợ xây dựng được 10 căn nhà cho đoàn viên CNVCLĐ với tổng số tiền 340 triệu đồng.

               Hội thao CNVCLĐhuyện Hàm Thuận Bắc năm 2020

Hội thi Tiếng hát CNVCLĐ huyện Hàm Thuận Bắc năm 2022

Đối với nữ đoàn viên, CNVCLĐ, các cấp Công đoàn trong huyện thường xuyên tổ chức phổ biến, quán triệt đến chị em các chính sách pháp luật như: Luật lao động, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình…. Bên cạnh, còn kết hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; phát động các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập lao động, sáng tạo, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan” và phong trào “Giúp nhau xoá đói giảm nghèo”. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ vốn cho chị em phát triển kinh tế gia đình, từ nguồn vốn chính sách xã hội Công đoàn Bình Thuận, trong 5 năm qua đã giải quyết cho trên 300 nữ CNVCLĐ vay với tổng số tiền trên 01 tỷ 500 triệu đồng; đồng thời quan tâm giúp đỡ các đối tượng nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, con CNVCLĐ nghèo học giỏi, … tạo sự đoàn kết, gắn bó trong nữ CNVCLĐ.

               Tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân Tết Nguyên đán 2021

 

                   Trao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn

Nhờ được chăm lo, đảm bảo được các quyền lợi và nghĩa vụ, nên đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn huyện tích cực tham gia các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn và Nhà nước phát động, từng bước hình thành lề lối, tác phong làm việc gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, củng cố thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng./. 

                                                                 

 

Liên đoàn Lao động huyện Hàm Thuận Bắc

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top