• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Liên đoàn Lao động tỉnh

10 năm thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị

30/06/2020 1553 Đã xem

Xác định rõ trách nhiệm nồng cốt của hệ thống tổ chức Công đoàn đối với công tác dân vận, trong 10 năm triển khai thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị (2010-2020), các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội; củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân.

Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ

Trên cơ sở Quyết định số 290-QĐ/TW, ngày 25/02/2010 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và Quyết định số 2898-QĐ/TU ngày 16/7/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh  ủy về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Bình Thuận; Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức quán triệt các quy chế cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt công đoàn và cụ thể hóa, ban hành các văn bản triển khai thực hiện trong hệ thống tổ chức Công đoàn, đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức quán triệt và xây dựng quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã tăng cường đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; bám cơ sở, chăm lo đến lợi ích thiết thực của đoàn viên, kịp thời phản ánh những vấn đề liên quan đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Tích cực nghiên cứu, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến và thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong 10 năm, các cấp công đoàn đã tổ chức hơn 24.500 cuộc tuyên truyền với trên 520.000 lượt công nhân, viên chức, lao động tham gia; phát hành tài liệu tuyên truyền các loại gần 82.500 bộ. Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Hoạt động giám sát, phản biện, được chú trọng, từ năm 2015 đến nay, tổ chức Công đoàn các cấp đã thực hiện 57 cuộc giám sát đối với Ủy ban nhân dân, các ngành cùng cấp về các nội dung liên quan đến việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định. Công tác tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tích cực triển khai, với nhiều hình thức thiết thực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp. Công tác phát triển, đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao, trong 10 năm qua toàn tỉnh kết nạp 48.747 đoàn viên và thành lập 279 công đoàn cơ sở. Quan tâm, giới thiệu cho Đảng 17.155  đoàn viên ưu tú và đã có 7.339 đoàn viên được kết nạp Đảng. Giới thiệu 36 lượt cán bộ công đoàn tham gia cấp ủy Đảng; 24 lượt cán bộ tham gia Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp….Với những kết quả tiêu biểu như trên, giai đoạn 2010-2020 của tổ chức Công đoàn trong tỉnh đã có trên 3.200 lượt tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: một số cán bộ công đoàn ở cấp cơ sở chưa thật sự nhận thức rõ nét về công tác dân vận nói chung và công tác vận động công nhân, viên chức, lao động nói riêng, còn lúng túng và chưa hiểu hết tính chất của công việc để vận dụng linh hoạt trong các mặt hoạt động công đoàn. Mô hình, điển hình về “Dân vận khéo” chưa rõ nét và chưa đều khắp trên các mặt hoạt động công đoàn. Việc phối hợp triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác cải cách thủ tục hành chính ở một số nơi chưa quyết liệt nên còn xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức  có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và tổ chức có liên quan.

Thực hiện tốt việc lắng nghe ý kiến, phản ánh  của công nhân lao động

Thiết thực chăm lo cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với Chương trình hỗ trợ “Nhà mái công đoàn”

Bám sát cơ sở, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động

Trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần tiếp tục rà soát các nhiệm vụ được giao trong Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện tốt hơn; trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch đề cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, thường xuyên sâu sát, gặp gỡ đối thoại trực tiếp với đoàn viên, người lao động để nắm bắt tâm tư nguyện vọng. Tiếp tục tổ chức thực hiện giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động và các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động khác; chú trọng công tác tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác dân vận.

Văn phòng LĐLĐ tỉnh

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top