• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Gương điển hình

Câu chuyện sáng kiến: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề “Tuổi trẻ với tương lai đất nước”

27/10/2022 5094 Đã xem

- Năm nay tổ mình cô Phương tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm nha!

- Dạ không chị ơi! Chị chọn giáo viên khác nha!  Em không có ý tưởng nào để viết hết á, với lại năm nay em không có ý định đăng ký danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”!

(Năm sau) - Năm nay cô Phương có đăng kí viết sáng kiến kinh nghiệm không?

- Năm nay em có con nhỏ, sợ không có thời gian. Để em học hỏi thêm kinh nghiệm rồi các năm sau em viết…

Đây là các lý do mà tôi đã từng thoái thác trước đây khi được yêu cầu tham gia viết đề tài, sáng kiến với tâm lý nghĩ mình còn trẻ, tay nghề chưa cao, chưa có nhiều kinh nghiệm để xây dựng thành sáng kiến trong chuyên môn, chưa mặn mà trong việc thi đua, khen thưởng. Nhưng sau nhiều lần được tổ trưởng chuyên môn là cô Ngô Thị Thúy Lan cùng các đồng nghiệp động viên, kết hợp với việc tìm hiểu, tham khảo nhiều sáng kiến của các giáo viên khác, tôi đã thay đổi nhận thức của mình.

Từ việc tham khảo kỹ lưỡng nhiều các đề tài, sáng kiến ở bộ môn Ngữ văn mà mình đang đảm nhiệm, tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý báu và đã áp dụng vào việc giảng dạy của chính mình để nâng cao chất lượng bộ môn, giúp các em học sinh thêm hứng thú với môn Văn. Đồng thời tôi cũng nhận thấy việc tham gia viết đề tài, sáng kiến không chỉ dừng lại ở việc tham gia thi đua, khen thưởng hay vì danh hiệu nữa mà đó là niềm vui, là tâm huyết khi mình đúc kết lại những kinh nghiệm của bản thân, mặt ưu, mặt khuyết của những hoạt động, hình thức, phương pháp mình thực hiện trong quá trình giảng dạy từ những tiết học trực tiếp tại lớp hay trong các hoạt động ngoại khóa của tổ bộ môn. Còn gì vui hơn khi kết quả học tập của học sinh có sự tiến bộ, các em say mê hơn trong lời giảng của chính mình, các em tích cực hơn trong những tiết ngoại khóa. Thế nên tôi đã mạnh dạn gạt bỏ những chướng ngại của bản thân, tích cực tham gia viết một số đề tài, sáng kiến trong các năm qua và được cấp trên ghi nhận.

Theo bước tiến của xã hội cũng như chương trình giáo dục phổ thông mới (2018), việc dạy - học nói chung và ở bộ môn Ngữ văn THCS nói riêng đều cần có sự đổi mới phương pháp nhằm nâng cao nhận thức và phát triển năng lực cho học sinh, để các em không chỉ dừng ở việc ghi nhớ, tích lũy kiến thức mà các em còn phải có năng lực vận dụng sáng tạo, thích ứng trong công việc và để sống tốt hơn. Trong đổi mới các hoạt động giáo dục, trường chúng tôi đã thực hiện một cách đồng bộ và có hiệu quả không chỉ trong các tiết học chính khóa trên lớp mà cả ở những hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Các năm gần đây, trường THCS Trần Phú đã tổ chức rất nhiều hoạt động cho học sinh như: tham quan dã ngoại, tham gia bảo vệ môi trường, thăm các địa chỉ đỏ, đi đến các bảo tàng, khu di tích, hội trại 26/3, các buổi sinh hoạt chủ đề cho các bộ môn ngoài những giờ học chính. Qua các hoạt động đó, bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp trong tổ nhận thấy các em học sinh rất thích thú, tích cực, mạnh dạn, cũng như gắn bó, đoàn kết hơn. Đây là kết quả mà tất cả những người giáo viên chúng tôi đều mong mỏi.

Hình ảnh từ buổi hoạt động trải nghiệm của trường

Hình ảnh từ buổi hoạt động trải nghiệm của trường

Với môn Ngữ văn thì việc học theo hướng trải nghiệm sáng tạo là một hình thức học tập thật sự có hiệu quả, giúp các em có cái nhìn nhận thực tế cuộc sống từ những tác phẩm được học, vận dụng sáng tạo kiến thức để nói hay, viết tốt và sống ý nghĩa hơn. Thế nên được sự cho phép của ban giám hiệu nhà trường, ở các năm học trước, tổ Ngữ văn chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho các em như: ngoại khóa Sân chơi Văn học dân gian 6 - Sự trải nghiệm sáng tạo”; kết hợp với nhà trường tổ chức cho các em Khối 9 “Về nguồn” và sau đó viết bài cảm nhận,…. và gần đây nhất là hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề “Tuổi trẻ với tương lai đất nước” dành cho học sinh Khối 9.

Trước khi tổ chức hoạt động ngoại khóa, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn như: sân bãi chật hẹp, số lượng học sinh tham gia đông thì quy mô phải tương ứng, kinh phí tổ chức, xây dựng nội dung chương trình phù hợp, phải có tính mới, tính thực tế mà không xa rời chương trình sách giáo khoa,…. Nhưng thấy sự hào hứng của các em học sinh khi nghe nói sẽ có hoạt động trải nghiệm thì những khó khăn đó chẳng còn ý nghĩa gì. Thế nên, từ thành công các hoạt động trước, nhất là hoạt động trải nghiệm chuyên đề cấp thành phố vừa rồi, tôi và một đồng nghiệp đã mạnh dạn đúc kết lại kinh nghiệm và viết thành sáng kiến: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề “Tuổi trẻ với tương lai đất nước” dành cho học sinh Khối 9 với mong muốn hoạt động này sẽ được nhân rộng ở các trường trên địa bàn thành phố Phan Thiết và cũng có thể điều chỉnh nội dung cho phù hợp với các khối lớp còn lại. Niềm vui được nhân lên khi sáng kiến của chúng tôi được Hội đồng khoa học thành phố đánh giá đạt và đã được một số trường áp dụng.

Hình ảnh từ buổi hoạt động trải nghiệm của trường

Hình ảnh từ buổi hoạt động trải nghiệm của trường

Mỗi giáo viên chúng tôi ngày càng ý thức hơn về hiệu quả, giá trị của những đề tài, sáng kiến trong quá trình giảng dạy. Trong năm học này, trường Trung học cơ sở Trần Phú có 17 giáo viên tham gia viết đề tài, sáng kiến, riêng Tổ Ngữ văn chúng tôi đã có 4/12 giáo viên tham gia, điều đó cho thấy hoạt động này vô cùng có ý nghĩa và giàu tính nhân văn, tạo động lực to lớn cho mỗi giáo viên phấn đấu để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tăng hiệu quả và chất lượng dạy học. Bản thân tôi cũng sẽ tiếp tục trau dồi, tích cực tham gia xây dựng, đóng góp kinh nghiệm của bản thân để giúp học sinh đạt được kết quả học tập tốt nhất, góp phần cùng tập thể sư phạm nhà trường thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm học này và những năm tiếp theo.

Hình ảnh từ buổi hoạt động trải nghiệm của trường

Hình ảnh từ buổi hoạt động trải nghiệm của trường

Hàng Thị Thanh Phương-Trường THCS Trần Phú - Phan Thiết

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top