• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

Công đoàn huyện Hàm Tân 15 năm chia tách, thành lập mới

26/10/2020 3009 Đã xem

Trong 15 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp của chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong huyện, tổ chức các Công đoàn huyện không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và có những đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà. Ðể xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thời gian qua, các cấp công đoàn trong huyện đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động (NLÐ).

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa sống còn đối với tổ chức Công đoàn. Trong 15 năm qua, căn cứ vào các quy định của Chính phủ và Tổng Liên đoàn về công tác phát triển đoàn viên, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, Huyện ủy và Ban Chỉ đạo phát triển Đảng - Đoàn thể trong doanh nghiệp; sự hỗ trợ, phối hợp của UBND huyện, LĐLĐ huyện đã cụ thể hóa công tác chỉ đạo và đưa ra các giải pháp thực hiện chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho từng năm và các nhiệm kỳ. Theo đó, trong 15 năm qua, các cấp Công đoàn toàn huyện kết nạp 927 đoàn viên, thành lập 62 CĐCS (Ngay sau khi chia tách huyện, tháng 12 năm 2005, Liên đoàn Lao động huyện Hàm Tân có 24 CĐCS với 1.141 đoàn viên). Hiện nay, tổng số đoàn viên đến tháng 10/2020  là 2.068 với 86 CĐCS (trong đó: Hành chính: 27 CĐCS với 293/110 nữ; sự nghiệp: 03 CĐCS với 35/15 nữ đoàn viên; xã, thị trấn: 10 CĐCS với 381/148 nữ đoàn viên; khối trường học: 36 CĐCS với 1.118/879 nữ; doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: 10 CĐCS với 241/103 nữ đoàn viên. Hàng năm, đánh giá xếp loại công đoàn cơ sở vững mạnh đạt từ 83-90%  trong tổng số CĐCS, trong đó có từ 20% - 30% vững mạnh xuất sắc trong tổng số CĐCS đạt vững mạnh.

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực ngoài Nhà nước là công tác hết sức khó khăn nên Ban Thường vụ LĐLĐ huyện tập trung đẩy mạnh, chủ động, linh hoạt, bằng nhiều hình thức khác nhau để tiếp cận từng đối tượng và cử cán bộ Công đoàn chuyên trách trực tiếp gặp gỡ người sử dụng lao động, người lao động tuyên truyền vận động để người lao động tự nguyện xin gia nhập tổ chức Công đoàn; người sử dụng lao động hiểu về tổ chức Công đoàn, phương thức hoạt động và lợi ích của việc thành lập tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp khi có đủ điều kiện thành lập... từ năm 2005 đến nay đã thành lập được 14 CĐCS trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Tuy nhiên trên thực tế, một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng và chấp hành nghiêm pháp luật, thậm chí né tránh, không tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp. Trong khi đó, vẫn còn nhiều công nhân lao động chưa ý thức gắn bó, trách nhiệm với doanh nghiệp và chưa mặn mà, nhiệt tình gia nhập Công đoàn. Những trở ngại đó thôi thúc LĐLĐ huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vận động người lao động gắn bó để doanh nghiệp phát triển bền vững. Có như vậy, nhiệm vụ sống còn của tổ chức là phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS sẽ được bảo đảm bền vững.

(Đ/c Huỳnh Ngọc Nghĩa, Chủ tịch LĐLĐ huyện thăm, làm việc với CĐCS Công ty cao su Lý Hiền Lâm củng cố BCH CĐCS và lấy thông tin cập nhật phần mềm quản lý đoàn viên)

Liên đoàn Lao động huyện luôn chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức thông qua việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Tổ chức công đoàn mạnh thì mới chăm lo tốt cho người lao động. Hàng năm LĐLĐ huyện kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ công đoàn; quan tâm lựa chọn cán bộ công đoàn có năng lực, uy tín, tâm huyết, có vị thế để thực hiện tốt chức năng đại diện NLĐ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn được quan tâm, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trong 15 năm qua, có trên 2.000 lượt cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn.

Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ là chức năng quan trọng nhất của tổ chức công đoàn. Các cấp công đoàn trong huyện đã nỗ lực chăm lo cho NLĐ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong 15 năm qua, LĐLĐ huyện đã vận động được 180.872.000 đồng quỹ Mái ấm công đoàn hỗ trợ xây dựng 25 “Mái ấm Công đoàn” cho công đoàn viên khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ 625 triệu đồng; trợ cấp khó khăn đột xuất cho 21 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo… Các cấp công đoàn huyện sáng tạo, đề xuất và tổ chức được nhiều chương trình hoạt động như nhận đỡ đầu gia đình chính sách, hộ nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, duy trì tổ chức “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân” cho NLĐ. Thực hiện chủ đề năm “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” tiếp tục được triển khai sâu rộng.

(Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện thăm tặng quà cho công nhân nhân dịp tháng công nhân hàng năm)

 

 Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Huyện ủy, các cấp, các ngành, công đoàn các cấp trên địa bàn huyện luôn phối hợp, tích cực thực hiện tốt chức năng đại diện NLĐ. Cán bộ công đoàn phải sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của NLĐ; xây dựng quy chế phối hợp giữa tổ chức công đoàn với các cơ quan chức năng để tạo hành lang pháp lý giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi NLĐ. Hằng năm, LĐLĐ huyện đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn các cấp phối hợp chính quyền cùng cấp tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức đạt 100%, hội nghị NLĐ đạt hơn 70% chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã tham gia kiểm tra việc chấp hành pháp luật các doanh nghiệp trên địa bàn huyện; phối hợp đề xuất giải quyết nợ BHXH (năm 2016 đã tham gia đề xuất giải quyết việc doanh nghiệp cho người lao động nghỉ việc nhưng nợ BHXH nên cơ quan BHXH không chốt sổ BHXH cho người lao động và giải quyết các chế độ liên quan cho người lao động, kết quả đã yêu cầu doanh nghiệp nộp tổng số tiền 265 triệu đồng nợ BHXH của 13 lao động). Qua đó, các cơ quan, doanh nghiệp đã điều chỉnh bổ sung quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, tổ chức đối thoại, thương lượng thỏa ước lao động tập thể, tham gia thực hiện BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, góp phần bảo đảm chế độ, chính sách và từng bước nâng cao phúc lợi, bảo đảm an sinh xã hội cho NLĐ, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

(Lãnh đạo LĐLĐ huyện trao nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên)

Ðể xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thời gian qua, các cấp công đoàn trong huyện đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động chăm lo cho NLĐ, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của từng cơ quan, doanh nghiệp, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

 

Nguyễn Thị Sen - PCT LĐLĐ huyện Hàm Tân

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top