• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Liên đoàn Lao động tỉnh

Công đoàn với công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

22/11/2021 2194 Đã xem

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Chương trình giao lưu, kết nghĩa theo tinh thần Công văn số 1679-CV/TU, ngày 13/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đã làm tác động lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân nói chung và đoàn viên, công nhân viên chức lao động nói riêng, ảnh hưởng đến việc làm, đời sống, sinh hoạt của người lao động, trong đó có bộ phận đoàn viên, người lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn các cấp, công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tổ chức công đoàn đã từng bước đi vào nền nếp, ổn định, tạo được niềm tin trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động người dân tộc. Hiện nay, số lượng công nhân, viên chức, lao động là người dân tộc thiểu số là 1.998/75.077 người, chiếm 2,66%.

LĐLĐ huyện Tuy Phong tặng quà chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Phan Dũng nơi có nhiều đồng bào Răclây sinh sống

Trong năm 2021,bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, các cấp công đoàn đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo cải thiện đời sống vật chất, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động là người dân tộc thiểu số giúp họ an tâm lao động, sản xuất như: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thực hiện lồng ghép triển khai việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về công tác dân tộc gắn với các phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trong toàn tỉnh, thường xuyên phối hợp với chính quyền, chuyên môn và cơ quan Mặt trận cùng cấp để khảo sát, nắm số lượng, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động là người dân tộc thiểu số. Từ nguồn quỹ Xã hội Công đoàn, tổ chức công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 03 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 120 triệu đồng (40 triệu/ căn); từ nguồn vận động đóng góp của đoàn viên, các công đoàn cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, thực hiện công trình, phần việc cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với số tiền 23 triệu đồng. Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong hoàn cảnh khó khăn dịch bệnh Covid-19; Ban Chấp hành các công đoàn cơ sở đã vận động, ủng hộ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với số tiền 35 triệu đồng.

LĐLĐ huyện Bắc Bình trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Mã Phi Trình, là người dân tộc Chăm, đoàn viên CĐCS Trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện.

Công tác củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức cốt cán chính trị trong lực lượng công nhân, viên chức, lao động là người dân tộc - tôn giáo đã được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh xác định là yêu cầu cần thiết, tổ chức Công đoàn đã chú trọng phối hợp xây dựng lực lượng nồng cốt, tiêu biểu và là cầu nối để tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc – tôn giáo nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Phát huy, nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác tham gia giám sát, phản biện xã hội và đối thoại với cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức lao động, nhất là về thực hiện các chủ trương, chính sách dân tộc. Các cấp công đoàn đã tham gia 08 cuộc giám sát, 09 cuộc phản biện và 09 cuộc đối thoại. Tập trung vào các nội dung như: Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển; hợp đồng làm việc, thay đổi vị trí làm việc của cán bộ, công chức; việc giải quyết thắc mắc, kiến nghị của cán bộ, công chức đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của người đứng đầu đơn vị; Các vấn đề liên quan đến chính sách an sinh xã hội, an ninh trật tự; giao thông, thủy lợi phục vụ đời sống sản xuất…

Công tác đào tạo, tập huấn bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số được quan tâm chú trọng, số lượng cán bộ là người dân tộc thiểu số được đào tạo, bồi dưỡng trong năm là 181 người. Đến thời điểm hiện tại, có 595 đảng viên/1998 đoàn viên công đoàn là người dân tộc thiểu số.

Hoạt động giao lưu, kết nghĩa với xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số được tích cực thực hiện. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục phối hợp với  Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thạnh thực hiện tốt các hoạt động thiết thực phù hợp với đặc điểm tình hình của 02 đơn vị và trong tình hình dịch bệnh, tổ chức tặng 20 suất quà Tết cho các gia đình chính sách, người có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 6,2 triệu đồng, thường xuyên phối hợp, trao đổi với Ủy ban nhân Xã Mỹ Thạnh để rà soát các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như thiếu đất sản xuất, canh tác hoặc khó khăn về nhà ở để có phương án thực hiện giúp đỡ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua vẫn còn một số khó khăn cần khắc phục như: việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng và diễn biến tư tưởng của công nhân, viên chức, lao động người dân tộc thiểu số đôi lúc hiệu quả chưa cao, một số hoạt động giao lưu kết nghĩa với xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số chưa được triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Để nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong thời gian tới các cấp công đoàn xác định: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; thực hiện tốt Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường đổi mới công tác dân vận của đảng ở vùng đổng bào dân tộc thiểu số”; Nghị quyết 04NQ/TU của Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển toàn diện dân sinh, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. Tổ chức các hoạt động dân vận, hướng mạnh về cơ sở, vận động đồng bào tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội, nâng cao ý thức cảnh giác đấu tranh chống lại mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch…Thường xuyên phối hợp với chính quyền, chuyên môn và cơ quan Mặt trận cùng cấp tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, vận động cán bộ, người lao động là người dân tộc thiểu số gia nhập tổ chức công đoàn. Bồi dưỡng và phát huy vai trò lực lượng cốt cán trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động là người có đạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động là người dân tộc thiểu số. Tăng cường công tác kết nghĩa, giúp đỡ, vận động hỗ trợ đồng bào vùng dân tộc thiểu số tại Xã Mỹ Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam./.

Văn phòng LĐLĐ tỉnh

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top