• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

MA TÚY – MỐI HIỂM HỌA KHÔN LƯỜNG…!

23/10/2019 5512 Đã xem

Cùng với vấn đề suy thoái môi trường, thiên tai, chiến tranh sắc tộc, ma túy đang là một trong những hiểm họa mà toàn nhân loại phải đối mặt. Tệ nạn ma túy mỗi năm tiêu tốn hàng trăm tỷ đô la, cướp đi sinh mạng của hàng chục triệu người và là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm. Ở Việt Nam, với trên 225 nghìn người nghiện có hồ sơ quản lý (tính đến ngày 15/11/2018), chỉ tính riêng số tiền người nghiện sử dụng ma túy một năm là trên 7 nghìn tỷ đồng. Thiệt hại chung do ma túy gây ra cho xã hội vào khoảng 50 nghìn tỷ mỗi năm (tiền mua ma túy, mất khả năng lao động, tiền chữa trị các loại bệnh, tiền chi trả bảo hiểm...).

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, đồng thời được sự quan tâm của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, vào chiều ngày 22/10/2019, tại Xí nghiệp may Tuy Phong, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) – Công an tỉnh Bình Thuận do đồng chí Lê Anh Tuấn – Phó Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã trực tiếp đứng lớp tuyên truyền về pháp luật phòng, chống ma túy, thành phần dự gồm 100 anh, chị, em công nhân lao động tại các Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, các quỹ Tín dụng, Nghiệp đoàn, Ban quản lý công trình công cộng huyện, thành phần ở huyện có đồng chí Lê Ngọc Linh – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện.

Theo thông tin từ đồng chí Lê Anh Tuấn, qua đánh giá tình hình chung trên phạm vi cả nước, trong những năm gần đây, lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy (Công an, Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển) đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch công tác, mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy nhằm kiềm chế, ngăn chặn sự phức tạp của tội phạm ma túy. Có 03 tuyến biên giới hiện nay đang phức tạp về ma túy, đó là tuyến biên giới Việt Nam – Lào; Việt – Trung; Việt Nam – Campuchia.

Tại Bình Thuận, tính đến ngày 14/6/2019, toàn tỉnh có 2.842 người nghiện ma túy, trong đó có 2.446 người đang ngoài xã hội; 107/127 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Số người nghiện ma túy tổng hợp ngày càng tăng nhanh, đặc biệt là người nghiện ma túy đá ở tuổi từ 18 đến dưới 30 tuổi. Năm 2018, lực lương chức năng đã bắt và khởi tố 220 vụ/253 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp triệt phá 149 vụ/230 đối tượng.

Tại huyện Tuy Phong: Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện có 494 người nghiện (so với năm 2018 giảm 04 người nghiện, giảm 01 xã loại III là Hòa Minh), tổng số vụ triệt phá là 31 vụ.

Đồng chí Đại úy Lê Anh Tuấn – Phó phòng CSĐT tội phạm về ma túy – PC04

Về phương thức, thủ đoạn: Sử dụng vũ khí, giấu ở máy móc, đáy vali, vỏ lốp ô tô, đế giày, thiết bị điện tử (loa cassette), khung ô tô có mối hàn tinh vi, bỏ vào người, bỏ vào bao cao su nuốt vào bụng, trộn lẫn vào các hàng hóa khác, trộn lẫn vào máy móc nông cụ nặng nề để chuyển sang biên giới, hòa tan thấm vào vải, chế biến nhiều dạng: tinh thể, lỏng, rắn…lợi dụng cả xe công, ô tô đặc chủng để vận chuyển.

Dự báo thời gian đến: Tình hình ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp; số lượng tội phạm, người nghiện ngày càng gia tăng; tính tổ chức cao hơn và tinh vi hơn; xuyên quốc gia; số lượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy ngày càng nhiều, xuất hiện các dạng ma túy mới; xu hướng sử dụng súng để chống lại lực lượng chức năng.

Vì vậy, việc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân nói chung, lực lượng đoàn viên, công nhân lao động nói riêng để kịp thời phòng ngừa, từng bước kéo giảm đối tượng mới sử dụng ma túy; huy động sức mạnh cộng đồng trong phòng, chống ma túy, chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không có tội phạm ma túy và người nghiện ma túy.

Chúng ta hãy cùng chung tay góp sức đẩy lùi tệ nạn ma túy. Đó là trách nhiệm không chỉ riêng của cá nhân, gia đình, cộng đồng, và hơn hết là của toàn xã hội. Để loại bỏ những cảm xúc mà chúng ta không muốn thì mỗi cá nhân phải làm chủ chính mình, biết đối mặt với những thách thức và vươn lên trong cuộc sống; tìm đến ma túy để lãng tránh cảm xúc là thờ ơ với xã hội, với trách nhiệm bản thân. “Hãy tránh xa ma túy” là thông điệp dành cho tất cả mọi người.

Lê Linh

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top