• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Liên đoàn Lao động tỉnh

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, báo cáo của tổ chức công đoàn

27/04/2021 3766 Đã xem

Xác định đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, báo cáo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung tạo mọi điều kiện về phương tiện, con người, kinh phí trong công tác tổng hợp, thống kê, văn thư, lưu trữ. Chú trọng xem xét bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm; tăng cường đầu tư nâng cấp hệ thống trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đáp ứng nhiệm vụ được giao. Hiện nay, 100% cán bộ làm công tác công đoàn chuyên trách có 01 máy vi tính; 100% các máy tính được kết nối mạng internet.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách công tác tổng hợp công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở

Công tác thông tin, báo cáo trong hệ thống cơ quan công đoàn các cấp từng bước được quan tâm, nội dung và phương thức cung cấp thông tin có sự đổi mới. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành quy định rõ về các thể loại, hình thức, thẩm quyền ký, thời hạn gửi các báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề, biểu mẫu thống kê để thực hiện thống nhất trong hệ thống Công đoàn tỉnh. Thường xuyên theo dõi tình hình báo cáo của các đơn vị, nắm bắt được đơn vị nào chậm trễ để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Qua đó, chế độ báo cáo có nhiều tiến bộ, thông tin hai chiều được tăng cường, số lượng và chất lượng báo cáo được nâng lên hàng năm.

Công tác thu thập, tổng hợp, phân tích các số liệu thống kê đã được chú trọng để có những đánh giá chính xác các mặt hoạt động công đoàn, giúp Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh có nhiều thông tin sát thực khi quyết định chương trình công tác và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của tổ chức. Sau khi thống nhất giữa các ban chuyên đề, Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng biểu thống kê số liệu hoạt động của các cấp công đoàn vào thời điểm 6 tháng và cuối năm để tránh sự chồng chéo, gây khó khăn cho công đoàn các cấp trong việc thu thập, tổng hợp, báo cáo số liệu.

Trung bình hằng năm số lượng công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở gửi báo cáo tháng, quý đạt 88%, báo cáo 6 tháng và báo cáo 01 năm đạt 100%, đối với báo cáo thống kê gửi kèm theo báo cáo 6 tháng và báo cáo 01 năm đạt 100%, các loại báo cáo chuyên đề và báo cáo đột xuất thực hiện tương  đối đầy đủ. Qua những thông tin, báo cáo gửi về đã giúp Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của các cấp công đoàn, việc chấp hành và thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; từ đó xây dựng các nội dung nghị quyết lãnh đạo kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế đồng thời tham gia, phản ánh, kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND, Tổng Liên đoàn những vấn đề cần quan tâm để chăm lo vật chất, tinh thần, đảm bảo chế độ, quyền lợi cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

Song song đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống công đoàn có nhiều chuyển biến và phát huy hiệu quả. Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý các văn bản hành chính, tăng cường trao đổi thông tin hai chiều và thông tin nhanh thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, như: Hộp thư điện tử gmail, mail công vụ, hệ điều hành Note, hệ điều hành Tổng Liên đoàn.... góp phần làm cho cán bộ công chức ở các cấp công đoàn thuận lợi hơn trong việc truy cập, tìm hiểu, nắm bắt thông tin dễ dàng, nhanh chóng. Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý văn bản, thực hành tiết kiệm, giảm văn bản giấy tờ hành chính, triển khai sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan Đảng, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016-2020. Hằng năm, công tác ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của Liên đoàn Lao động tỉnh luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xếp loại tốt.

Đối với Cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh, quy trình soạn thảo, ban hành, lưu trữ các văn bản đi, đến được thực hiện theo đúng quy định và được theo dõi, quản lý chặt chẽ trên máy vi tính. Quy trình xây dựng, ban hành văn bản và công tác văn thư lưu trữ được quy định chi tiết trong quy chế hoạt động và quản lý, được cán bộ cơ quan nghiêm túc thực hiện. Các văn bản trước khi ban hành phải được Văn phòng kiểm tra về thể thức; sau khi ký, bộ phận soạn thảo có trách nhiệm chuyển về Văn phòng phát hành và lưu trữ theo quy định. Do đó, các văn bản của Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng và phát hành đã thực hiện đúng quy định của Tổng Liên đoàn, đảm bảo đúng thể thức, thẩm quyền và kỹ thuật trình bày; chất lượng các văn bản, thông tin, báo cáo của tổ chức Công đoàn ngày càng được nâng cao. Công tác văn thư, lưu trữ dần đi vào nền nếp theo đúng quy định, các văn bản, tài liệu được hình thành trong hoạt động của cơ quan đều được lưu nộp và bảo quản tại kho lưu trữ của cơ quan. Hàng năm, tổ chức thực hiện thu thập, chỉnh lý, lập hồ sơ, quản lý, lưu trữ tài liệu của cơ quan theo quy định.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin, báo cáo trong các cấp công đoàn cũng còn những mặt hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới; cụ thể: một số nơi thực hiện chế độ thông tin báo cáo còn chậm, chưa kịp thời, nội dung còn chung chung, thiếu cụ thể, số liệu thiếu chính xác; công tác quản lý và sử dụng các trang thiết bị công nghệ thông tin ở một số đơn vị chưa đúng quy định, việc sao lưu dữ liệu, trao đổi văn bản qua mạng nội bộ chưa nền nếp; tài liệu lưu trữ còn phân tán chưa được thu thập đầy đủ để chỉnh lý hoàn chỉnh và phục vụ cho việc tra cứu văn bản.

Văn phòng LĐLĐ tỉnh

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top