• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

Nhìn nhận thực tế công tác xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

10/04/2019 4998 Đã xem

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, trong những năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tích cực trong chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xác định chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong mọi hoạt động mà không tổ chức nào có thể thay thế được. Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh đã cụ thể hóa nhiều văn bản, nghị quyết của công đoàn cấp trên phù hợp với đặc điểm của khối mình và chỉ đạo cơ sở bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, tăng cường trao đổi, phối hợp với chuyên môn để phát động và tổ chức các phong trào hành động cách mạng tại cơ quan, đơn vị mình.

Tổ chức cho đoàn viên dã ngoại kết họp sinh hoạt chuyên đề

Đối với CĐCS trong các cơ quan quản lý nhà nước, đảng, đoàn thể, sự nghiệp, nội dung hoạt động đã tập trung nhiều vào việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thông qua việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức hàng năm theo đúng sự chỉ đạo của cấp trên về thời gian, nội dung; xây dựng, bổ sung, điều chỉnh và thực hiện quy chế phối hợp hoạt động với thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

CĐCS VP Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh tham gia Hội đồng xét khen thưởng cuối năm

Phân công đại diện ban chấp hành công đoàn tham gia có hiệu quả vào các Hội đồng được thành lập tại cơ quan, đơn vị như Hội đồng Thi đua – Khen thưởng, Hội đồng xét sáng kiến, Hội đồng nâng lương trước thời hạn...Chú trọng công tác xây dựng và thực hiện các quy chế nội bộ do công đoàn cơ sở ban hành như quy chế hoạt động Ban Chấp hành, quy chế chi tiêu nội bộ.

Công đoàn phối hợp tổ chức Hội nghị CBCCVC hàng năm

Đối với CĐCS khu vực doanh nghiệp, hoạt động công đoàn đã tập trung vào việc giám sát thực hiện hợp đồng lao động; tham gia giám sát thời gian làm việc, tăng ca, chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động cho đoàn viên

Cùng với người sử dụng lao động thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho người lao động; tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị người lao động; tập hợp ý kiến của người lao động để trao đổi, đối thoại định kỳ với người sử dụng lao động; quan tâm công tác tập hợp và phát triển đoàn viên; công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn mới tham gia lần đầu và thực hiện nghiêm túc việc thu, chi, quản lý tài chính CĐCS theo quy định.

Tổ chức hội thi nấu ăn tạo sân chơi cho đoàn viên

Hàng năm, Công đoàn Viên chức tỉnh đánh giá, quyết định xếp loại thi đua công đoàn cơ sở theo đúng các quy định, hướng dẫn của công đoàn cấp trên. Kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xây dựng CĐCS vững mạnh.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế nhất định như:

Thứ nhất, chất lượng tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở một số CĐCS chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra. Tổ chức và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân theo luật định ở nhiều CĐCS chưa tốt, có nơi hoạt động chủ yếu mang tính hình thức.

Thứ hai, Một số CĐCS chưa tổ chức thực hiện tốt các quy chế nội bộ của CĐCS như chưa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành đúng định kỳ, việc ghi chép biên bản cũng chưa được quan tâm. Không tổ chức tập huấn hàng năm cho cán bộ CĐCS từ tổ phó công đoàn trở lên theo quy định.

Thứ ba, Công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, quản lý đoàn viên và cấp phát thẻ đoàn viên ở một số CĐCS chưa được chú trọng đúng mức. Chế độ thông tin báo cáo 2 chiều ở nhiều CĐCS có lúc còn chưa kịp thời, chưa thường xuyên.

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế trên là:

Một là, việc đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động CĐCS theo nội dung Bảng điểm thi đua chưa thực sự đổi mới, còn nặng về định tính, ít nội dung có định lượng. Có lúc chỉ căn cứ vào báo cáo của cơ sở, có sự châm chước, bỏ qua những thiếu sót của CĐCS vì thành tích chung.

Hai là, nhiều CĐCS ít đoàn viên không có điều kiện tổ chức tập huấn nhưng không chủ động phối hợp với các đơn vị bạn vì vậy một bộ phận cán bộ CĐCS, kể cả Ban thanh tra nhân dân và các ban quần chúng còn thiếu kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp hoạt động công đoàn.

Ba là, CĐCS được giao quá nhiều nhiệm vụ, cán bộ công đoàn hoạt động kiêm nhiệm, nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức triển khai các hoạt động công đoàn.

Để xây dựng CĐCS thật sự vững mạnh đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: 

Thứ nhất, cần tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ và những chính sách, quy định mới cho cán bộ công đoàn cơ sở; đồng thời định kỳ tổ chức hoạt động chuyên đề để có điều kiện trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động tại CĐCS. Hỗ trợ các CĐCS trực thuộc không có điều kiện tổ chức riêng lớp tập huấn cho cán bộ từ tổ phó công đoàn trở lên, theo phương thức học tập tích cực

Thứ hai, cụ thể hóa các nội dung trong thang điểm thi đua mang tính định lượng cụ thể và có hướng dẫn nội dung điểm thưởng để khích lệ phong trào. Xây dựng mô hình điểm về hiệu quả đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nhân rộng điển hình. Công tác bình xét, đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm cần đúng thực chất.

Thứ ba, giảm tối đa các thủ tục hành chính, xây dựng các mẫu biểu để CĐCS có thể chỉ điền số liệu báo cáo định kỳ kết quả hoạt động. Chỉ đạo CĐCS tùy theo loại hình hoạt động, tùy theo điều kiện cụ thể chọn nội dung hoạt động phù hợp, thiết thực với đoàn viên và NLĐ./.

VP CĐVC

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top