• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

Tăng cường công tác kiểm tra công đoàn cơ sở đông lao động

09/10/2019 4637 Đã xem

Căn cứ Chương VIII Điều lệ Công đoàn Việt Nam Khoá XI; Nghị quyết 6b/NQ-TLĐ, ngày 03/8/2015 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ủy ban kiểm tra công đoàn”. Thực hiện Kế hoạch số 22/KH-LĐLĐ ngày 19/02/2019 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về hoạt động kiểm tra, giám sát công đoàn năm 2019; Kế hoạch số 23/KH-KTPL ngày 19/02/2019 của Ban kiểm tra pháp luật LĐLĐ tỉnh về thực hiện Chương trình công tác kiểm tra, giám sát công đoàn năm 2019; căn cứ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Tuy Phong, ngay từ đầu năm, Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện tham mưu Ban Thường vụ LĐLĐ huyện ban hành Kế hoạch liên quan đến công tác kiểm tra công đoàn cùng cấp và cơ sở. Theo đó, Công tác kiểm tra đầu năm được xác định phấn đấu trong năm đảm bảo tỷ lệ kiểm tra cơ sở đạt từ 20%/tổng số công đoàn trực thuộc, đối tượng là những cơ sở có đông công nhân lao động, có nguồn thu tài chính công đoàn dồi dào. Chính vì vậy, chúng tôi xác định, công đoàn cơ sở Xí nghiệp may Tuy Phong là một trong những đơn vị cần đặc biệt chú ý quan tâm, vì đây là cơ sở có đông lao động nhất tại huyện Tuy Phong, đến thời điểm hiện nay, đơn vị có 2.150 đoàn viên/1.830 nữ, tổng số đảng viên là 24 đồng chí. Nội dung kiểm tra gồm việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn từ đầu năm 2019 đến nay.

Vào ngày 08/10/2019, Đoàn kiểm tra do Ban Thường vụ LĐLĐ huyện thành lập trước đó 15 ngày, tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động của công đoàn cơ sở Xí nghiệp may Tuy Phong, thành phần tham dự có: Đồng chí Lê Ngọc Linh – Phó Chủ tịch – Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện; đồng chí Nguyễn Quốc Điệp – Phó Phòng Lao động – TBXH – Thành viên UBKT; đồng chí Phan Văn Hiền – Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội – Thành viên UBKT; đồng chí Lê Thị Mỹ Hằng – Kế toán LĐLĐ huyện, thành viên; các đồng chí trong Ban chấp hành CĐCS Xí nghiệp may Tuy Phong.

Qua công tác kiểm tra, đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp, việc chấp hành sự chỉ đạo của tổ chức công đoàn cấp trên, có thể nói: Do đặc điểm của ngành và của địa phương nên lao động thường xuyên biến động, chỉ từ đầu năm 2018 đến tháng 8/2019 đã có 120 lao động nghỉ việc, tuyển bổ sung trên 400 lao động mới để bù đắp và mở rộng sản xuất. Vì vậy tuy lực lượng lao động đông nhưng số lao động đủ điều kiện ký HĐLĐ có thời hạn chỉ được khoảng 90 - 95% trên tổng số lao động làm việc thực tế tại xí nghiệp. Cho đến thời điểm hiện nay, xí nghiệp đã triển khai cấp sổ lao động vì đa phần người lao động khi vào làm việc được ký HĐLĐ, tham gia BHXH và được cấp sổ BHXH đầy đủ, khi thôi việc, người lao động chỉ nhận sổ BHXH để thanh toán chế độ hoặc chuyển cho đơn vị khác.

Đến nay, tình trạng lao động tự bỏ việc vẫn còn xảy ra, hàng tháng bình quân có trên 10 lao động tự ý bỏ việc mà không báo trước, ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động của xí nghiệp, tuy đã được hướng dẫn về nội quy, quy định của Luật Lao động, của xí nghiệp. Đa số nghỉ vì lý do vào mùa vụ, phải tập trung thu hoạch cùng gia đình vì họ chủ yếu là lao động nông thôn. Và vì thời gian làm việc chưa đủ để được giải quyết chế độ trợ cấp theo quy định nên họ tự bỏ việc để giải quyết công việc gia đình.

Mặc dù vậy, qua nhận định và nắm tình hình chung, công tác tuyên truyền, vận động được CĐCS quan tâm thường xuyên với hình thức phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp như: Tuyên truyền qua hệ thống loa đến từng phân xưởng; bản tin công đoàn; phối hợp tổ chức tốt Hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại định kỳ; tham gia tốt Hội thi, hội thao do cấp trên hoặc xí nghiệp tổ chức; có nhiều hình thức chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên như: Có các chuyến xe đưa rước công nhân ở xa, hỗ trợ tiền xăng cho công nhân ở xa, thay đổi khẩu phần ăn cho công nhân, cải thiện môi trường làm việc thoáng mát, xanh sạch đẹp; hàng tháng có trao giải thưởng cho đoàn viên có năng xuất vượt chỉ tiêu; công tác xây dựng Đảng được quan tâm, công đoàn đã giới thiệu 03/2 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và đã được kết nạp vào tổ chức Đảng, vượt chỉ tiêu; giành nhiều kinh phí chi cho hoạt động phong trào, thăm tặng quà cho người lao động; có nhiều cố gắng trong việc xây dựng CĐCS vững mạnh, phát triển đoàn viên, có chú ý tham gia các lớp tập huấn, đã tổ chức sinh hoạt ban chấp hành và tổ công đoàn hàng tháng. Đầu năm 2019 tổ chức hội nghị người lao động, đã tổ chức đối thoại tại nơi làm việc quý II/2019.

Đã xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa BCH công đoàn và giám đốc xí nghiệp; xây dựng quy chế làm việc của BCH công đoàn; quy chế chi tiêu công đoàn. Định kỳ có tổ chức khám sức khỏe 02 đợt/năm cho người lao động. Đã thực hiện mô hình “mỗi cơ sở giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoặc người khuyết tật” (số lượng là 03 cháu, hàng tháng hỗ trợ 200.000đ/cháu); đóng góp ủng hộ xây nhà Mái ấm công đoàn 30.000.000 đồng cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Thực hiện tốt việc đóng góp các loại quỹ và các nguồn vận động do các cơ quan, đoàn thể đề nghị hỗ trợ kinh phí.

Công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn đảm bảo đúng quy định, nguyên tắc tài chính – kế toán; tổng thu tài chính từ đầu năm 2019 đến tháng 9/2019 đạt 582.006.000 đồng (số dư đầu kỳ là 58.852.102 đồng); tổng chi đến tháng 9/2019 là 614.563.196; hiện tồn 26.294.906 đồng.

Với những kết quả đạt được nêu trên, thời gian đến, công đoàn Xí nghiệp may Tuy Phong tiếp tục hoàn thiện việc cập nhập phần mềm quản lý đoàn viên, phối hợp thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc theo Nghị định 149/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 điều 63 của Bộ Luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc (thay thế Nghị định 60 trước đây); xem xét, sửa đổi bổ sung quy chế chi tiêu công đoàn cho phù hợp theo Quyết định 1910/QĐ-TLĐ ngày 19/12/2016 của Tổng Liên đoàn Quyết định ban hành quy định thu, chi, quản lý tài chính công đoàn cơ sở; vận động đoàn viên ủng hộ quỹ xây dựng đền thờ liệt sĩ huyện; quan tâm việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị người lao động; tăng cường giám sát đạt hiệu quả về ký kết thỏa ước lao động tập thể…góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động tại Xí nghiệp.

Lê Linh

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top