• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

Kết quả 10 năm thực hiện Phong trào “Giỏi việc nước-Đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2020

06/07/2020 3733 Đã xem

Xác định vai trò của nữ cán bộ, công chức, viên chức và lao động (gọi tắt là nữ đoàn viên) ngày càng có vị trí rất quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Năm 2010, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ giai đoạn 2010 - 2020. Căn cứ chỉ đạo, Ban Thường vụ CĐVC tỉnh đã triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả.

Công đoàn Viên chức tỉnh (CĐVC tỉnh) hiện 1.739 nữ/3.941 CCVCLĐ, (chiếm tỷ lệ 44,1%) với 1.717 nữ đoàn viên/3.882 đoàn viên. Đời sống nữ đoàn viên ổn định, có ý thức chính trị tốt, tinh thần trách nhiệm cao, luôn vượt khó, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, không ngừng học tập nâng cao trình độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Sinh hoạt 8/3 tại CĐCS UBMT –TQVN tỉnh

Để nâng cao nhận thức về giới, về vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội và gia đình, quyền của phụ nữ và trẻ em, trách nhiệm của người chồng và các thành viên trong gia đình, tạo điều kiện để chị em đảm đang việc nhà đồng thời đảm trách tốt công tác xã hội...các CĐCS đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền. Trong đó tập trung phổ biến các Nghị quyết của Đảng về phụ nữ và gia đình, Kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ phụ nữ, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Đề án 343 về "Giáo dục phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" và Đề án 704 về "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt". Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức 15 lớp tập huấn nâng cao năng lực và kiến thức về giới, bình đẳng giới cho cán bộ công đoàn và cán bộ phụ trách công tác nữ công; tổ chức và tham gia hoạt động như: Gặp mặt, tọa đàm, tổ chức các Hội thi, Biểu dương gia đình nữ tiêu biểu, gặp mặt biểu dương nữ đoàn viên tiêu biểu...

Đoàn viên nam tham gia nấu ăn tại Hội thi Gia đình yêu thương

Thông qua các hoạt động, nhiều chị đã trưởng thành qua thực tiễn phong trào, được tín nhiệm giao trọng trách đề bạt bổ nhiệm vào cương vị lãnh đạo ngày một tăng và có xu hướng trẻ hoá. Có 138/311 nữ tham gia BCH CĐCS (chiếm tỷ lệ 44,4%); có 30 cán bộ nữ giữ cương vị Trưởng, phó các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể cấp tỉnh; có 74 cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp.

Cán bộ công đoàn tham gia tập huấn công tác nữ công tại Bình Định

Các hoạt động xã hội từ thiện cũng thực hiện tốt, trong 10 năm qua đã thăm hỏi, trợ cấp cho 22 lượt nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo...với số tiền gần 20 triệu đồng; tặng quà, biểu dương khen thưởng, thăm hỏi động viên kịp thời các con cán bộ, đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn...với số tiền gần 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành công đoàn tín chấp cho nữ đoàn viên vay vốn ở ngân hàng, quỹ Quốc gia giải quyết việc làm và góp vốn xoay vòng... với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng cho hơn 400 lượt chị vay để phát triển kinh tế gia đình và giải quyết khó khăn trong cuộc sống.

      Sinh hoạt văn nghệ tại CĐCS Bảo hiểm xã hội tỉnh

Hiện nay có 45/45/59 CĐCS có từ 10 nữ trở lên thành lập Ban Nữ công quần chúng nên việc triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”  gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động đối với phong trào nữ đoàn viên và hoạt động công đoàn. Hàng năm có hơn 80% nữ đoàn viên được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong 10 năm qua Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 02 cá nhân, LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho 03 tập thể và 04 cá nhân, CĐVC tỉnh tặng Giấy khen cho 09 tập thể và 33 cá nhân.

Khen thưởng những tập thể thực hiện tốt Nghị quyết 6b và Chỉ thị 03

Tuy nhiên, vẫn có những hạn chế nhất định như công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết ở một số CĐCS còn mang tính hình thức, công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát đối với phong trào có lúc chưa được thường xuyên, công tác cán bộ nữ tuy đã được quan tâm nhưng chưa tương xứng với sự phát triển về số lượng và chất lượng. Một số cán bộ nữ công chưa nhiệt tình; hoạt động chưa phong phú chỉ tập trung vào các ngày lễ, truyền thống của phụ nữ; việc phát hiện, nhân điển hình chưa được quan tâm thường xuyên…

Trong thời gian tới, tình hình kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, việc làm, đời sống của một bộ phận cán bộ, đoàn viên, lao động bị ảnh hưởng, đòi hỏi các cấp công đoàn cần chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tập trung tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quyền,  chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ trong cơ quan, đơn vị; làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ cán bộ, đoàn viên, lao động.

2. Nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, lao động về chính sách pháp luật, về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, giáo dục phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Cụ thể hoá các nội dung của chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, về dân số - sức khoẻ sinh sản; về gia đình và trẻ em phù hợp điều kiện của các cơ quan, đơn vị. Vận động nữ cán bộ, đoàn viên, lao động xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

3. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tăng cường tuyên truyền chính sách pháp luật về phụ nữ và công tác giới, hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, Luật Bình đẳng giới, quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu về công tác phụ nữ trong tình hình mới, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mới.

4. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công công đoàn các cấp. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Chủ động tham mưu, đề xuất, giới thiệu, quy hoạch cán bộ nữ tại các cơ quan, đơn vị.

5. Hàng năm Ban nữ công quần chúng các CĐCS tổ chức đăng ký thi đua thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, gắn với thực hiện việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước một cách thiết thực cụ thể. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình, kết quả hoạt động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” kịp thời nhằm động viên, biểu dương, khen thưởng cá nhân có thành tích đóng góp trong hoạt động nữ công./.

VP CĐVC

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top