• Hàm Tân 1
  • Hàm Tân 2
  • Hàm Tân 3
Tin Tức

Công đoàn phối hợp thực hiện các phong trào thi đua và quy chế dân chủ tại các đơn vị trường học

27/10/2020 5375 Đã xem

Phối hợp phát động, triển khai phong trào thi đua yêu nước và thực hiện tốt quy chế dân chủ tại các đơn vị trường học là nội dung quan trọng trong hoạt động công đoàn và là tiêu chuẩn để xét thi đua hàng năm. Do đó, LĐLĐ  Hàm Tân đã tập trung chỉ đạo, các CĐCS đã tích cực triển khai thực hiện, nhờ đó phong trào thi đua yêu nước và việc thực hiện quy chế dân chủ có những chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019- 2020.

Để phong trào thi đua lan tỏa đều khắp các đơn vị, LĐLĐ Hàm Tân đã xây dựng và tổ chức ký kết thi đua đối với 04 cụm của các CĐCS trường học.  Các cụm thi đua đã phát động thi đua, tổ chức kiểm tra chéo lẫn nhau trong quá trình thực hiện. Đối với các CĐCS, phối hợp thủ trưởng đơn vị tổ chức ký kết thi đua tại hội nghị CBCCVC hàng năm. Nội dung thi đua tập trung vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, chăm lo tốt CNVCLĐ thuộc đơn vị mình và tổ chức tốt các hoạt động xã hội từ thiện, nâng cao vai trò vị thế của tổ chức công đoàn, chú trọng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm học 2019-2020, các CĐCS trường học  đã phối hợp lãnh đạo đơn vị phát động thi đua và tổ chức đạt kết quả trên nhiều mặt công tác. Kết quả có 31/36 đơn vị được trường học được UBND huyện Hàm Tân công nhận tập thể LĐTT,  80 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 853 cá nhân đạt danh hiệu LĐTT.

(Lãnh đạo UBND huyện trao khen thưởng tại Hội nghị tổng kết năm học 2019-2020)

Về phía LĐLĐ Hàm Tân cũng đã khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân.  Ngoài ra đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng 01 tập thể (CĐCS trường Tiểu học Tân Phúc 1), 02 cá nhân ( Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch CĐCS trường Tiểu học Tân Phúc 1, Đặng Thị Xuân Thu, Chủ tịch CĐCS trường Tiểu học Tân Xuân 1); Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng 01 tập thể ( CĐCS trường Mầm non Hàm Tân) và 01 cá nhân (Nguyễn Hà Thanh Thủy - Chủ tịch CĐCS trường Mầm non Hàm Tân).

(Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện trao khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến)

Bên cạnh công tác phối hợp triển khai phong trào thi đua, việc thực quy chế dân chủ cũng có những chuyển biến tích cực. Dân chủ trong đời sống xã hội là một đòi hỏi tất yếu khách quan. Dân chủ trong trường học ngày càng đặt ra nhiều nội dung cần phải giải quyết. Và công đoàn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thực hiện dân chủ ở các đơn vị trường học. Trước đây hoạt động của Ban TTND còn nhiều lúng túng. Để khắc phục điều này, LĐLĐ Hàm Tân đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ công đoàn. Ngoài ra, LĐLĐ Hàm Tân trong năm học vừa qua có 02 đợt làm việc chuyên đề với 36/36 CĐCS các đơn vị trường học rà soát các nội dung Ban TTND giám sát trong năm học và theo dõi tiến độ, kết quả thực hiện các nội dung đã đăng ký đó.

Bên cạnh hoạt động của Ban TTND, các CĐCS còn tích cực triển khai giám sát theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN và các đoàn thể chính trị- xã hội. Trong đó tập trung vào việc thực hiện quy chế dân chủ của đơn vị. Giám sát theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị là nội dung đối với các đơn vị trường học và CĐCS tại đây. Để thực hiện tốt nội dung này, cũng như hoạt động của Ban TTND, trong năm vừa qua, LĐLĐ huyện cũng nhiều lượt làm việc với các CĐCS để rà soát việc chọn lựa, đăng ký nội dung giám sát, chính vì vậy công tác giám sát của công đoàn có những chuyển biến tích cực.

Năm 2020 là năm LĐLĐ Hàm Tân tập trung vào công tác giám sát của Ban TTND và BCH công đoàn. Theo đánh giá của BCĐ Thực hiện quy chế dân chủ huyện: “hoạt động của Ban TTND trong các cơ quan đơn vị có chuyển biến tích cực, dần đi vào nề nếp; xây dựng kế hoạch và chọn nội dung giám sát phù hợp với tình hình của đơn vị”. Kết quả chung đó có kết quả triển khai tại các đơn vị trường học.

Việc phối hợp tổ chức hội nghị CBCCVC, nhìn chung các đơn vị đã bám sát các nội dung theo Nghị định 04 của Chính phủ. Những ý kiến đóng góp tại hội nghị này được CĐCS theo dõi và đề nghị lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phối hợp thực hiện  phong trào thi đua và quy chế dân chủ tại các đơn vị trường học vẫn còn một số hạn chế. Đó là, ở một số đơn vị, giữa công tác chuyên môn và công tác công đoàn chưa được phối hợp chặt chẽ, có đơn vị được xếp loại xuất sắc nhưng công đoàn ở đó không xuất sắc, và ngược lại, một số công đoàn xếp loại xuất sắc nhưng chuyên môn thì không. Hoạt động giám sát ở một số đơn vị chưa thực hiện đúng theo quy trình, phổ biến nhất là thiếu báo cáo bằng văn bản của đối tượng được giám sát.

Trong thời gian sắp đến để công tác phối hợp được tốt hơn các CĐCS phải kịp thời theo dõi  việc giải quyết những kiến nghị tại hội nghị CBCCVC để CBCCVC yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặt khác, bí thư chi bộ nhà trường cần quan tâm công tác giám sát của công đoàn. Theo hướng dẫn 08 của Tỉnh ủy Bình Thuận: “MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng chương trình kế hoạch giám sát năm sau trước tháng 11 của năm trước… báo cáo cấp ủy, chính quyền cùng cấp trước khi thực hiện”. Như vậy công đoàn phải đăng ký với chi bộ trước khi thực hiện. Công  đoàn không đăng ký, chi bộ không phê duyệt nội dung thì ảnh hưởng đến việc đánh giá kết quả thực hiện quy chế dân chủ của đơn vị và từ đó ảnh hưởng đến phong trào thi đua của nhà trường, của chi bộ.

Năm học 2019-2020 mặc dù tình hình dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học, song kết quả đạt được trên địa bàn Hàm Tân rất đáng khích lệ. Tỷ lệ tập thể LĐTT đạt 86%, tỷ lệ công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 86%, kết quả đó là tiền đề quan trọng để công tác phối hợp giữa công đoàn và nhà trường, để quy chế dân chủ tại các đơn vị trường học được thực hiện  tốt hơn trong năm học 2020-2021.

 

 

Kiều Nga

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top