• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

Liên đoàn Lao động huyện Tuy Phong tổ chức Giám sát theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị !

18/10/2021 2503 Đã xem

         Ngày 15/10/2021, Đoàn Giám sát Liên đoàn Lao động huyện đã tiến hành giám sát cơ quan Phòng Lao động Thương binh & xã hội huyện về 02 nội dung theo Kế hoạch số 105/KH-LĐLĐ ngày 09/3/2021 của Ban Thường vụ LĐLĐ huyện, được Ban Thường vụ Huyện ủy thông nhất. Tham dự giám sát có đồng chí Lê Ngọc Linh - Phó Chủ tịch phụ trách LĐLĐ huyện – Trưởng đoàn – Chủ trì, cùng các thành viên trong Đoàn Giám sát; cơ quan được giám sát có đồng chí Nguyễn Quốc Điệp - Phó Trưởng phòng phụ trách phòng LĐTBXH huyện.

        Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả đạt được của Phòng Lao động Thương binh & xã hội trong thời gian qua, đó là: làm tốt công tác tham mưu UBND huyện triển khai cơ bản đầy đủ các văn bản do Ngành cấp trên chỉ đạo; trong hai năm (2019, 2020) đã kịp thời tham mưu và chủ động triển khai đến các doanh nghiệp thực hiện khá tốt các yêu cầu về chấp hành pháp luật lao động; chủ động thực hiện tốt tham mưu, đề xuất Tổ kiểm tra chấp hành pháp luật lao động tiến hành kiểm tra 50 doanh nghiệp, góp phần tăng tỷ lệ người lao động được tham gia Bảo hiểm xã hội, ký kết hợp đồng lao động, các chế độ, chính sách được người sử dụng lao động thực hiện có lợi hơn cho người lao động…

 

        Bên cạnh kết quả đạt được, Đoàn giám sát nêu lên những khó khăn, hạn chế trong thời gian qua, cụ thể như sau:

        - Công tác quản lý nhà nước về chính sách pháp luật đối với người lao động hiệu quả chưa cao. Số doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện còn thấp; khoản nợ bảo hiểm có xu hướng tăng dần theo các năm. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa chủ động thực hiện đăng ký thang, bảng lương; ký kết nội dung hợp đồng lao động chưa đầy đủ; công tác chăm lo, thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động chưa được doanh nghiệp quan tâm một cách đúng mức, kịp thời.

        - Công tác kiểm tra trong thời gian qua có quan tâm nhưng số doanh nghiệp được kiểm tra chưa tương xứng; công tác phúc tra sau kiểm tra chưa được thực hiện thường xuyên; quá trình kiểm tra chủ yếu là hướng dẫn cho doanh nghiệp tập trung thực hiện các nội dung có liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật lao động, chưa xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm.

        Qua đó, Đoàn giám sát đề nghị phòng Lao động Thương binh & xã hội huyện quan tâm thực hiện tốt các vấn đề sau:

        - Tích cực, chủ động tham mưu UBND huyện, phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan từ huyện đến xã, thị trấn triển khai thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định pháp luật đối với người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

        - Hàng năm, ban hành các văn bản, kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật lao động. Kết hợp Tổ liên ngành của huyện kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật lao động phù hợp điều kiện, tình hình thực tế trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19.

        - Khi tham mưu UBND huyện các văn bản liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động, doanh nghiệp, đồng thời gửi Liên đoàn Lao động huyện biết, có thông tin ngay từ đầu để theo dõi việc thực hiện và có căn cứ để tuyên truyền giải thích, vận động, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp lao động.

        Công tác giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện đã được Ban Thường LĐLĐ tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy giao. Thực hiện tốt công tác giám sát sẽ góp phần giúp Tổ chức Công đoàn thực hiện chức năng tham gia quản lý Nhà nước một cách bài bản, khoa học, kịp thời đề xuất các quy định để doanh nghiệp quan tâm hơn nữa về chế độ, chính sách cho người lao động; từng bước giúp huyện nhà tăng tỷ lệ người lao động được tham gia Bảo hiểm xã hội, ký kết hợp đồng lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp được phát huy hiệu quả, góp phần hướng dẫn, giúp người sử dụng lao động thực hiện tốt hơn trách nhiệm của doanh nghiệp đối với quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động./.

LĐLĐ Tuy Phong

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top