• Slideshow Chạy chính 1
  • Slideshow Chạy chính 2
  • Slideshow Chạy chính 3
  • Slideshow Chạy chính 4
  • Slideshow Chạy chính 5
  • Slideshow Chạy chính 6
  • Slideshow Chạy chính 7
Tin Tức

Tăng cường thẩm định chất lượng cuối năm để nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở

29/12/2020 1898 Đã xem

Công đoàn Viên chức tỉnh hiện có 59 công đoàn cơ sở, với gần 4.000 cán bộ, đoàn viên, lao động, trong những năm qua dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tích cực chỉ đạo công đoàn cơ sở đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Cụ thể hóa nhiều văn bản, kế hoạch, nghị quyết của công đoàn cấp trên phù hợp với đặc điểm của khối mình. Tập trung hướng dẫn cơ sở bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, tăng cường trao đổi, phối hợp với chuyên môn để phát động và tổ chức các phong trào hành động cách mạng tại cơ quan, đơn vị mình.

Ban Thường vụ CĐVC tỉnh họp xét thi đua cơ sở

Nhằm giữ vững và phát triển kết quả thi đua, yêu cầu việc đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở hàng năm phải từng bước được đổi mới, sát thực chất, tập trung vào những nhiệm vụ trọng yếu, cơ bản của tổ chức công đoàn.Vài năm trở lại đây, Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh luôn xây dựng kế hoạch thẩm định chất lượng cơ sở cuối năm. Cơ cấu các đồng chí Thường trực - Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh làm Tổ trưởng đi làm việc trực tiếp với các công đoàn cơ sở.

Thẩm định tại Công đoàn cơ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh

Năm 2018 đã thành lập 2 Tổ thẩm định chất lượng tại 20/64 cơ sở đạt 31,2% , xét công nhận 60 công đoàn cơ sở vững mạnh (đạt 93,75%), 03 công đoàn cơ sở loại khá (đạt 4,6%), 01 đơn vị không phân loại (do không gửi hồ sơ). Năm 2019 thành lập 04 Tổ thẩm định chất lượng tại 18/60 cơ sở đạt 30%, xét công nhận 12 công đoàn cơ sở HTXSNV, 41 công đoàn cơ sở HTTNV, 02 công đoàn cơ sở HTNV (do có cán bộ vi phạm bị kỷ luật); 01 công đoàn cơ sở không HTNV (do không gửi hồ sơ); 04 công đoàn cơ sở không đủ thời gian phân loại. Năm 2020 thành lập 07 Tổ thẩm định chất lượng tại 30/59 cơ sở đạt 50,8%, xét công nhận 12 công đoàn cơ sở HTXSNV, 45 công đoàn cơ sở HTTNV, 01 công đoàn cơ sở HTNV (do có cán bộ vi phạm bị kỷ luật);  01 công đoàn cơ sở không đủ thời gian phân loại.

Thẩm định tại Công đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh

Với những tiêu chí chấm điểm đã được cụ thể hóa, mang tính định lượng, làm việc trên tinh thần hướng dẫn, phân tích các Tổ thẩm định và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở đã đạt được sự đồng thuận cao về kết quả chất lượng trong năm của từng đơn vị. Tạo ra được những điểm nhấn cụ thể trong công tác công đoàn và phong trào thi đua hàng năm. Phải công nhận rằng việc thẩm định chất lượng cơ sở cuối năm đã giúp các công đoàn cơ sở nhìn nhận lại kết quả hoạt động trong năm, nhận biết được những hạn chế và thế mạnh để năm sau hoạt động tốt hơn. Đồng thời giúp Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh quyết định chất lượng thi đua công đoàn cơ sở sát thực chất hơn theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh từ đó có đề xuất khen thưởng đúng thành tích, đúng người, đúng việc.

Thẩm định tại Công đoàn cơ sở Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định trong công tác thẩm định như:

1. Một số công đoàn cơ sở chưa chuẩn bị tốt các nội dung minh chứng để phục vụ việc thẩm định, chưa quan tâm trong việc tổ chức các hoạt động tại cơ sở cũng như có đơn vị vẫn còn nặng về thành tích hoặc xem nhẹ kết quả đạt được trong năm. Đâu đó vẫn còn suy nghĩ hoạt động công đoàn chỉ mang tính phụ trợ, thiếu quan trọng chỉ cần tập trung vào công tác chuyên môn là đủ.

2. Việc sắp xếp, bố trí thời gian phù họp để các đồng chí cán bộ kiêm nhiệm tham gia thẩm định có lúc bị động, hay chấm điểm cụ thể từng đơn vị, xem xét đối chiếu kết quả cũng mất khá nhiều thời gian trong khi đó công việc cuối năm thì nhiều.

3. Một số đồng chí trong Tổ thẩm định do chưa nghiên cứu kỹ các nội dung thi đua, chưa nhận định hết yếu tố đặc thù của từng cơ quan, đơn vị nên dễ dãi, có một vài tiêu chí chấm điểm còn lướt qua hoặc theo ý chủ quan của các công đoàn cơ sở đẫn đến kết quả điểm số cuối cùng có lúc chưa phản ánh đúng thực chất.

Thẩm định tại Công đoàn cơ sở Cục Thống kê tỉnh

Để việc thẩm định chất lượng CĐCS cuối năm đúng thực chất trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: 

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền và tổ chức triển khai có hiệu quả các kế hoạch thực hiện Đề án Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn trong tình hình mới và kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua Đổi mới sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn do Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh ban hành.

Thứ hai, tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ và định kỳ tổ chức hoạt động chuyên đề để các công đoàn cơ sở có điều kiện trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động. Chú trọng kết quả kiểm tra của UBKT công đoàn về số lượng, chất lượng, giảm bớt các văn bản và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Thứ ba, cụ thể hóa các nội dung trong thang điểm thi đua mang tính định lượng cụ thể và có hướng dẫn nội dung điểm thưởng để khích lệ phong trào. Nội dung tiêu chí thi đua cần ban hành ngay từ đầu năm để tạo tính chủ động cho công đoàn cấp dưới. Cần và nên khen thưởng theo quy định, thành tích đến đâu khen đến đó tránh mang tính động viên khích lệ phong trào, đôi khi “đến hẹn lại lên”… do đó ít nhiều cũng làm giảm phong trào thi đua, giảm động lực phấn đấu của những tập thể, cá nhân có thành tích thực sự.

Thứ 4, với quan điểm là nâng chất lượng, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua đặc biệt là để đảm bảo tính khách quan, hài hòa thì cán bộ chuyên trách phải kiểm tra, theo dõi, tổng hợp số liệu một cách chính xác để tránh trường họp thiếu công bằng cho các cơ sở. Thành viên Tổ Thẩm định cần trao đổi, nghiên cứu kỹ các tiêu chí thi đua và xấp xếp bố trí công tác chuyên môn hợp lý để tham gia các buổi thẩm định hiệu quả hơn./.

 

VP CĐVC

Bài viết cùng chuyên mục

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ:  417 Trần Hưng Đạo, P. Bình Hưng, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận

Điện thoại: (0252) 3 822398

Website: www.congdoanbinhthuan.org.vn

Email: liendoanldbt2011@gmail.com

Giấy phép số: 03/GP-TTĐT do Sở Thông tin & Truyền thông cấp ngày 11/10/2016.

Thiết kế bởi Tính Thành.

Top